English
Về CMCSản phẩm - Dịch vụTin tứcTuyển dụngDành cho Cổ đôngQuỹ đầu tư CMCCộng đồng CMCTải tài liệu
Cộng đồng CMC
Nhịp sống CMCBản tin Người CMC
Nhịp sống CMC

”Công dân” CMC và trách nhiệm với xã hội

27/04/2012
Hãy để mọi người biết đến CMC không phải chỉ là một trong những Tập đoàn Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, mà còn là một “công dân” có trách nhiệm.

Công dân CMC

Tôi xin được mở đầu bài viết này bằng một khái niệm, có lẽ với nhiều ACE vẫn còn là khá mới, đó là “công dân doanh nghiệp”. Khắp thế giới, một tư duy chưa từng có về trách nhiệm đối với xã hội (Corporate Social Responsibility - CSR) và “công dân doanh nghiệp” (Corporate Citizen) đang trở thành mục tiêu của hàng nghìn doanh nghiệp.

Để biết người tiêu dùng ngày nay ý thức vấn đề CSR như thế nào, chỉ cần thực hiện vài “phép thử” đơn giản. Apple Computer từng tiến hành một thí nghiệm như vậy, khi bán dòng sản phẩm iPod với hai giá: 99 USD và 125 USD. Apple nói rằng 26 USD cộng thêm cho chiếc iPod tương tự sẽ được dùng cho các chương trình xã hội, chẳng hạn giáo dục và môi trường. Nếu sẵn lòng chi thêm 26 USD, người tiêu dùng đã bày tỏ sự ủng hộ cho mục tiêu tốt đẹp của Apple. Nhưng một thương hiệu hay một doanh nghiệp trách nhiệm hoàn toàn không phải là doanh nghiệp chuyên đi làm từ thiện, cũng không đơn giản chỉ là tham gia những giải thưởng CSR hay lấy những chứng chỉ như chứng chỉ an toàn lao động SA8000, tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14000, chỉ số trách nhiệm xã hội CRI... Trách nhiệm phải được xem là yếu tố căn bản trong chiến lược đầu tư lâu dài cho hình ảnh của một thương hiệu. Cũng như trách nhiệm là yếu tố bắt buộc đối với mỗi công dân tại bất kì môi trường xã hội nào.

Một công dân tốt là người có thể thể hiện được vai trò tốt trong xã hội. Một công dân doanh nghiệp như CMC thành công không phải chỉ dựa vào  lợi nhuận nhiều hay ít  mà dựa trên những đánh giá của cộng đồng, xã hội về những gì chúng ta đóng góp.

Cùng nhìn nhận rõ hơn điều này bằng mô hình thể hiện việc thực hiện CSR xung quanh hoạt động kinh doanh tại CMC (Theo phân tích của United Nations - Global Compact)

Rõ ràng, một công dân CMC có mối liên hệ và ảnh hưởng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong một xã hội. Với mỗi một nhóm đối tượng, CMC có một vai trò, trách nhiệm và quyền lợi riêng biệt. Thực hiện trách nhiệm công dân tức là thực hiện trách nhiệm với tất cả những mối quan hệ ràng buộc mà chúng ta có trong cuộc sống.
Thực ra, trở thành một công dân luôn hướng về những điều tốt đẹp là điều gì đó khá riêng tư. CMC chẳng cần phải đi rêu rao với mọi người Khi ta cố gắng khoa trương thì ta trở thành kẻ lên mặt, khi can thiệp vào chuyện người khác thì ta trở thành lắm chuyện. Nhưng những điều này không quan trọng, quan trọng hơn cả là công dân CMC có làm gì hay không và đã làm được gì hay chưa mà thôi.

Trong phạm vi rất hẹp của một bài viết, tôi chỉ xin được đề cập tới vai trò trách nhiệm của công dân CMC với vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Văn phòng xanh ở CMC, có thể hay không?


Trong những năm gần đây, tôi có cảm giác trái đất của chúng ta dường như đang mất dần năng lực siêu nhiên của nó. Khi còn là một đứa trẻ, Trái Đất đối với tôi giống như một “người” khổng lồ ở trên trời mà chẳng thể nào tưởng tượng được sự vĩ đại của nó. Và rồi, những tiến bộ công nghệ cùng với sự ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới đã làm cho hành tinh của chúng ta giờ đây xuất hiện chỉ còn đủ nhỏ để có thể giữ được trong lòng bàn tay của một người.
Gần 50% số người được hỏi không biết đến khái niệm “văn phòng xanh” là kết quả trong một cuộc khảo sát nhỏ gần đây (với hơn 200 mẫu) được thực hiện tại CMC. Sẽ rất khó khăn trong thời gian đầu khi muốn thực hiện việc “xanh hóa” nơi văn phòng CMC bởi vẫn còn lối tư duy kiểu cũ như: làm thế để làm gì, tôi được lợi gì, lại nhiệm vụ mới, lại thêm việc... Tuy nhiên, tới 95% số nhân viên tham gia cuộc khảo sát đã ủng hộ phong trào tiết kiệm năng lượng và “xanh hóa” văn phòng CMC cũng là một dấu hiệu tích cực trong hành trình thực hiện trách nhiệm xã hội tại CMC.


Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Mua một cái máy photocopy hay một cái bóng đèn tiết kiệm điện, hay một cái máy in in được 2 mặt giấy, thì bao giờ cũng đắt hơn những thiết bị thông thường. Tại sao tôi lại phải tiêu nhiều tiền hơn để bảo vệ môi trường cơ chứ? Thực ra, câu trả lời rất đơn giản, nhiều khi chúng ta không nhận ra rằng chi phí vận hành các thiết bị văn phòng cao hơn số tiền đầu tư mua các thiết bị này rất nhiều lần. Ví dụ một cái máy photocopy trị giá 4.000 USD, được sử dụng trong 7 năm, chụp khoảng 2 triệu bản, sẽ có thể dùng hết 1.500 USD tiền điện, 24.000 USD tiền giấy, và 15.000 USD tiền mực (theo tính toán của chương trình Văn phòng xanh của chính phủ Úc).

Hơn thế nữa, lượng phát thải khí nhà kính từ việc cung cấp năng lượng từ các nhà máy điện cũng như việc sản xuất và tiêu huỷ số giấy mà máy này đã sử dụng có thể lên tới 80 tấn dioxit cacbon. Cũng theo tính toán này, nếu như bạn mua một cái máy photocopy tiết kiệm điện, có thể dùng được giấy tái chế và hộp mực đổ, có thể photo được 2 mặt, cộng với nếu bạn có ý thức tái chế giấy, chuyển máy sang chế độ tiết kiệm điện khi không dùng, thì trong 7 năm đó bạn sẽ giảm lượng điện năng tiêu thụ và hoá đơn tiền điện lên tới 80%, giảm tới 50% chi phí mua giấy và mực, giảm lượng phát thải nhà kính do việc sản xuất điện, giấy và mực tới 75%, và cứu được 50 cái cây khỏi bị chặt khỏi rừng.

Thách thức lớn nhất có lẽ chính là việc phải hành động từ những vị trí quan trọng nhất. Chính các lãnh đạo cao cấp, các giám đốc điều hành phải có nhận thức đúng đắn về tiết kiệm, về môi trường hay rộng lớn hơn là hoạt động CSR, phải là người tham gia vào chiến lược, hành động thì mới tạo ra động lực cho nhân viên và doanh nghiệp mới đi tới sự bền vững.

***
Hãy thử nghĩ xem lịch sử sẽ nói gì về công dân CMC? Công dân giàu có nhất thế giới? Sẽ có nhiều công dân khác vượt xa chúng ta! Công dân có những phát minh công nghệ hữu ích nhất thế giới? Công dân có ý thức bảo vệ môi trường tốt nhất thế giới? Hay là không viết gì cả?  Làm thế nào để một ngày nào đó chúng ta có thể chỉ cho những thế hệ con cháu của CMC về những đại dương ô nhiễm, những dòng sông cạn kiệt hay những tảng băng tan mà nói rằng: “Mai này những thứ này sẽ là của con. À, nhân tiện ta rất tiếc vì những gì chúng ta đã làm với chúng”. Lịch sử sẽ ghi danh chúng ta như những con mối, vì chúng ta đã phá hủy, làm ô nhiễm và tàn sát mọi thứ. Chúng ta phải thay đổi.

Có những điều ta biết là đúng đắn và đẹp đẽ, nhưng ta không làm. Và có những điều biết là sai, nhưng ta vẫn làm. Vấn đề là quá nhiều người không muốn thay đổi vì đó không phải là trách nhiệm của họ. Tôi không bao giờ mong đợi mọi người đều hành động “xanh” hay mọi thứ đều “xanh” như chúng ta đã từng có. Không có con người hoàn hảo, bất luận là ai, kể cả một công dân như CMC. Cũng không có gì có thể thay đổi chỉ trong một đêm. Nhưng mỗi người làm một chút, chúng ta sẽ được nhiều. Và miễn là khi chúng ta cố gắng nỗ lực, thì những cố gắng ấy chắc chắn sẽ có ích.
Tin khácNgày cập nhật
CƠ HỘI ĐỂ ĐƯỢC TỎA SÁNG TRÊN SÂN KHẤU CMC13/05/2015
Duy nhất 1 năm chỉ có 1 lần, sân chơi dành cho tất cả các ACE có niềm đam mê với nghệ thuật, có khả năng về ca hát, nhảy múa và muốn thử sức mình. Hãy nhanh tay đăng ký các tiết mục ...
16H CHIỀU NAY THỨ 4 (13/05/2015) BÓNG SẼ LĂN TRÊN SÂN PVV13/05/2015
Giải bóng đá CMC 2015 sẽ chính thức khai mạc vào lúc 16h chiều nay thứ 4 (13/05/2015) trên sân PVV
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 22 NĂM THÀNH LẬP TẬP ĐOÀN CÔNG NGHỆ CMC (26/05/1993 - 26/05/2015)12/05/2015
CMCers thân mến, Hằng năm, cứ đến dịp tháng 5, CMC lại tưng bừng bước vào mùa kỷ niệm sinh nhật Tập đoàn. Tháng 5 – tháng lịch sử, tháng ghi dấu một mốc trưởng thành mới đầy ý ...
CHÍNH THỨC KHAI MẠC GIẢI BÓNG ĐÁ CMC 2015 VÀO LÚC 16H THỨ 4 NGÀY 13/05/201512/05/2015
Trận đấu khai mạc đã được ấn định vào 16h00 ngày thứ 4, 13/05/2015 tại sân PVV gần công ty với sự ra quân của 2 cặp đấu: Bảng A: CMC Telecom – CMC Soft vaf Bảng B: CMC Infosec – CMC ...
Time DotCom Berhad trở thành đối tác chiến lược của CMC Telecom09/05/2015
Time sẽ nắm giữ 25% cổ phần của CMC Telecom và đánh dấu bước chân đầu tiên của tập đoàn này vào thị trường Việt Nam.
TIME “rót” 12 triệu USD để thâu tóm 25% cổ phần của CMC Telecom09/05/2015
Sáng 8/5, Công ty Cổ phần hạ tầng viễn thông CMC (thuộc CMC) đã ký thỏa thuận đầu tư chiến lược với Tập đoàn TIME dotCom Berhad (TIME) sau một năm tìm hiểu.
CMC bán 25% cổ phần của CMC Telecom cho đối tác Malaysia09/05/2015
Tập đoàn TIME dotCom Berhad (TIME) đứng thứ 2 tại Malaysia đã mua 25% cổ phần của CMC Telecom với số tiền là 12 triệu USD và đánh dấu bước chân đầu tiên của tập đoàn này vào thị trường ...
Đại gia Malaysia rót 12 triệu USD vào CMC Telecom09/05/2015
TIME dotCom Berhad của Malaysia mua 25% cổ phần tại CMC Telecom và biến công ty này thành công ty hạ tầng viễn thông đầu tiên có cổ đông chiến lược ngoại.
CMC SI SG cung cấp toàn bộ hệ thống CNTT cho bệnh viện lớn nhất Đông Nam Á06/05/2015
Ngày 25.4, Bệnh viên đa khoa Đồng Nai đã được khánh thành cơ sở mới tại địa chỉ số 2 Đồng Khởi, P.Tam Hòa, TP. Biên Hòa, sau 4 năm thi công.Được biết, đây là dự án do CMC SI SG cung ...
HẠN CUỐI GỬI BÀI DỰ THI04/05/2015
Chỉ còn chưa đầy 4 tiếng nữa là hết hạn thời gian gửi bài dự thi rồi. Các bạn hãy nhanh chóng hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng để kịp thời gửi những ý tưởng đầy sức sáng tạo ...
Tổng cộng 209 bài viết Trang [2/21] 
    1 2 3 4 5 ...    
 
Tin nổi bật
Lễ kỷ niệm 22 năm “CMC Kết nối”: Ấn tượng, ý nghĩa
Kết quả các cuộc thi đồng hành nhân dịp Kỷ niệm ...
[CÔNG BỐ KẾT QUẢ] Cuộc thi viết “CMC Kết nối” – ...
[LỄ KỶ NIỆM 22 NĂM] Thông báo về việc tổ chức lễ ...
Nụ cười CMC
©2014 CMC Corporation