English
Về CMCSản phẩm - Dịch vụTin tứcTuyển dụngDành cho Cổ đôngQuỹ đầu tư CMCCộng đồng CMCTải tài liệu
Cộng đồng CMC
Nhịp sống CMCBản tin Người CMC
Nhịp sống CMC

”Công dân” CMC và trách nhiệm với xã hội

27/04/2012
Hãy để mọi người biết đến CMC không phải chỉ là một trong những Tập đoàn Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, mà còn là một “công dân” có trách nhiệm.

Công dân CMC

Tôi xin được mở đầu bài viết này bằng một khái niệm, có lẽ với nhiều ACE vẫn còn là khá mới, đó là “công dân doanh nghiệp”. Khắp thế giới, một tư duy chưa từng có về trách nhiệm đối với xã hội (Corporate Social Responsibility - CSR) và “công dân doanh nghiệp” (Corporate Citizen) đang trở thành mục tiêu của hàng nghìn doanh nghiệp.

Để biết người tiêu dùng ngày nay ý thức vấn đề CSR như thế nào, chỉ cần thực hiện vài “phép thử” đơn giản. Apple Computer từng tiến hành một thí nghiệm như vậy, khi bán dòng sản phẩm iPod với hai giá: 99 USD và 125 USD. Apple nói rằng 26 USD cộng thêm cho chiếc iPod tương tự sẽ được dùng cho các chương trình xã hội, chẳng hạn giáo dục và môi trường. Nếu sẵn lòng chi thêm 26 USD, người tiêu dùng đã bày tỏ sự ủng hộ cho mục tiêu tốt đẹp của Apple. Nhưng một thương hiệu hay một doanh nghiệp trách nhiệm hoàn toàn không phải là doanh nghiệp chuyên đi làm từ thiện, cũng không đơn giản chỉ là tham gia những giải thưởng CSR hay lấy những chứng chỉ như chứng chỉ an toàn lao động SA8000, tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14000, chỉ số trách nhiệm xã hội CRI... Trách nhiệm phải được xem là yếu tố căn bản trong chiến lược đầu tư lâu dài cho hình ảnh của một thương hiệu. Cũng như trách nhiệm là yếu tố bắt buộc đối với mỗi công dân tại bất kì môi trường xã hội nào.

Một công dân tốt là người có thể thể hiện được vai trò tốt trong xã hội. Một công dân doanh nghiệp như CMC thành công không phải chỉ dựa vào  lợi nhuận nhiều hay ít  mà dựa trên những đánh giá của cộng đồng, xã hội về những gì chúng ta đóng góp.

Cùng nhìn nhận rõ hơn điều này bằng mô hình thể hiện việc thực hiện CSR xung quanh hoạt động kinh doanh tại CMC (Theo phân tích của United Nations - Global Compact)

Rõ ràng, một công dân CMC có mối liên hệ và ảnh hưởng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong một xã hội. Với mỗi một nhóm đối tượng, CMC có một vai trò, trách nhiệm và quyền lợi riêng biệt. Thực hiện trách nhiệm công dân tức là thực hiện trách nhiệm với tất cả những mối quan hệ ràng buộc mà chúng ta có trong cuộc sống.
Thực ra, trở thành một công dân luôn hướng về những điều tốt đẹp là điều gì đó khá riêng tư. CMC chẳng cần phải đi rêu rao với mọi người Khi ta cố gắng khoa trương thì ta trở thành kẻ lên mặt, khi can thiệp vào chuyện người khác thì ta trở thành lắm chuyện. Nhưng những điều này không quan trọng, quan trọng hơn cả là công dân CMC có làm gì hay không và đã làm được gì hay chưa mà thôi.

Trong phạm vi rất hẹp của một bài viết, tôi chỉ xin được đề cập tới vai trò trách nhiệm của công dân CMC với vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Văn phòng xanh ở CMC, có thể hay không?


Trong những năm gần đây, tôi có cảm giác trái đất của chúng ta dường như đang mất dần năng lực siêu nhiên của nó. Khi còn là một đứa trẻ, Trái Đất đối với tôi giống như một “người” khổng lồ ở trên trời mà chẳng thể nào tưởng tượng được sự vĩ đại của nó. Và rồi, những tiến bộ công nghệ cùng với sự ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới đã làm cho hành tinh của chúng ta giờ đây xuất hiện chỉ còn đủ nhỏ để có thể giữ được trong lòng bàn tay của một người.
Gần 50% số người được hỏi không biết đến khái niệm “văn phòng xanh” là kết quả trong một cuộc khảo sát nhỏ gần đây (với hơn 200 mẫu) được thực hiện tại CMC. Sẽ rất khó khăn trong thời gian đầu khi muốn thực hiện việc “xanh hóa” nơi văn phòng CMC bởi vẫn còn lối tư duy kiểu cũ như: làm thế để làm gì, tôi được lợi gì, lại nhiệm vụ mới, lại thêm việc... Tuy nhiên, tới 95% số nhân viên tham gia cuộc khảo sát đã ủng hộ phong trào tiết kiệm năng lượng và “xanh hóa” văn phòng CMC cũng là một dấu hiệu tích cực trong hành trình thực hiện trách nhiệm xã hội tại CMC.


Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Mua một cái máy photocopy hay một cái bóng đèn tiết kiệm điện, hay một cái máy in in được 2 mặt giấy, thì bao giờ cũng đắt hơn những thiết bị thông thường. Tại sao tôi lại phải tiêu nhiều tiền hơn để bảo vệ môi trường cơ chứ? Thực ra, câu trả lời rất đơn giản, nhiều khi chúng ta không nhận ra rằng chi phí vận hành các thiết bị văn phòng cao hơn số tiền đầu tư mua các thiết bị này rất nhiều lần. Ví dụ một cái máy photocopy trị giá 4.000 USD, được sử dụng trong 7 năm, chụp khoảng 2 triệu bản, sẽ có thể dùng hết 1.500 USD tiền điện, 24.000 USD tiền giấy, và 15.000 USD tiền mực (theo tính toán của chương trình Văn phòng xanh của chính phủ Úc).

Hơn thế nữa, lượng phát thải khí nhà kính từ việc cung cấp năng lượng từ các nhà máy điện cũng như việc sản xuất và tiêu huỷ số giấy mà máy này đã sử dụng có thể lên tới 80 tấn dioxit cacbon. Cũng theo tính toán này, nếu như bạn mua một cái máy photocopy tiết kiệm điện, có thể dùng được giấy tái chế và hộp mực đổ, có thể photo được 2 mặt, cộng với nếu bạn có ý thức tái chế giấy, chuyển máy sang chế độ tiết kiệm điện khi không dùng, thì trong 7 năm đó bạn sẽ giảm lượng điện năng tiêu thụ và hoá đơn tiền điện lên tới 80%, giảm tới 50% chi phí mua giấy và mực, giảm lượng phát thải nhà kính do việc sản xuất điện, giấy và mực tới 75%, và cứu được 50 cái cây khỏi bị chặt khỏi rừng.

Thách thức lớn nhất có lẽ chính là việc phải hành động từ những vị trí quan trọng nhất. Chính các lãnh đạo cao cấp, các giám đốc điều hành phải có nhận thức đúng đắn về tiết kiệm, về môi trường hay rộng lớn hơn là hoạt động CSR, phải là người tham gia vào chiến lược, hành động thì mới tạo ra động lực cho nhân viên và doanh nghiệp mới đi tới sự bền vững.

***
Hãy thử nghĩ xem lịch sử sẽ nói gì về công dân CMC? Công dân giàu có nhất thế giới? Sẽ có nhiều công dân khác vượt xa chúng ta! Công dân có những phát minh công nghệ hữu ích nhất thế giới? Công dân có ý thức bảo vệ môi trường tốt nhất thế giới? Hay là không viết gì cả?  Làm thế nào để một ngày nào đó chúng ta có thể chỉ cho những thế hệ con cháu của CMC về những đại dương ô nhiễm, những dòng sông cạn kiệt hay những tảng băng tan mà nói rằng: “Mai này những thứ này sẽ là của con. À, nhân tiện ta rất tiếc vì những gì chúng ta đã làm với chúng”. Lịch sử sẽ ghi danh chúng ta như những con mối, vì chúng ta đã phá hủy, làm ô nhiễm và tàn sát mọi thứ. Chúng ta phải thay đổi.

Có những điều ta biết là đúng đắn và đẹp đẽ, nhưng ta không làm. Và có những điều biết là sai, nhưng ta vẫn làm. Vấn đề là quá nhiều người không muốn thay đổi vì đó không phải là trách nhiệm của họ. Tôi không bao giờ mong đợi mọi người đều hành động “xanh” hay mọi thứ đều “xanh” như chúng ta đã từng có. Không có con người hoàn hảo, bất luận là ai, kể cả một công dân như CMC. Cũng không có gì có thể thay đổi chỉ trong một đêm. Nhưng mỗi người làm một chút, chúng ta sẽ được nhiều. Và miễn là khi chúng ta cố gắng nỗ lực, thì những cố gắng ấy chắc chắn sẽ có ích.
Tin khácNgày cập nhật
Đọc và ngẫm: Thiếu lãnh đạo, thừa quản lý…27/02/2015
Có 3 sai lầm phổ biến trong tư duy về quản lý và lãnh đạo. Thứ nhất, cứ nghĩ quản lý là lãnh đạo và ngược lại. Thứ hai, lãnh đạo tức ám chỉ những người ở vị trí cao nhất trong một ...
Quý 3 niên độ tài chính 2014-2015, CMC lãi ròng gần 40 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ10/02/2015
Lĩnh vực Viễn thông, Tích hợp, Phần mềm của Tập đoàn Công nghệ CMC (mã CMG) có tốc độ tăng trưởng tốt.
Gặp thủ lĩnh TTKD Quốc tế CMC Telecom Đặng Tùng Sơn02/02/2015
Với những thành tích kinh doanh đáng nể, đem lại doanh thu lợi nhuận không nhỏ cho CMC Telecom, Trung tâm Kinh doanh Quốc tế (TTKDQT) đã trở thành một trong những đơn vị kinh doanh ...
Bắt đầu bình chọn cho cuộc thi "Sáng tác Logo và Slogan CMC"26/01/2015
Toàn bộ bài dự thi của cuộc thi "Sáng tác Logo và Slogan CMC" đã được đăng trên fanpage Người CMC (https://www.facebook.com/nguoicmc) để các CMCers có thể chiêm ngưỡng tác phẩm của ...
Bản tin cuộc thi "Sáng tác Logo và Slogan CMC"25/01/2015
Ngày 25/01/2015, vòng 1 của chương trình “Sáng tạo vì tương lai CMC lần 2” đã chính thức khép lại với tổng số 94 bài dự thi gửi về từ các cán bộ nhân viên (CBNV) đang công tác tại ...
12 NGUYÊN TẮC CẦN TUÂN THỦ KHI THIẾT KẾ LOGO13/01/2015
Logo là bộ mặt của bất kỳ thương hiệu nào – là ấn tượng ban đầu – vì thế thiết kế logo là cực kỳ quan trọng. Khi một logo được thiết kế hoàn mỹ sẽ tạo nên một uy thế vững mạnh cho ...
Cuộc thi "SÁNG TÁC LOGO VÀ SLOGAN CMC"12/01/2015
Loa loa, loa loa...! Cùng tham gia cuộc thi SÁNG TẠO VÌ TƯƠNG LAI CMC LẦN 2 với đề tài THI SÁNG TÁC LOGO VÀ SLOGAN CMC để có cơ hội nhận những giải thưởng giá trị từ Tập đoàn với ...
Thư "Chúc mừng năm mới 2015" của Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC06/01/2015
Chào đón năm mới 2015, trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Tồng Giám đốc Tập đoàn công nghệ CMC có đôi dòng chia sẻ cùng các CMCer...
Dự báo năm 2015 của 12 cung hoàng đạo30/12/2014
Năm 2015 liệu có mang đến nhiều may mắn và thuận lợi hơn năm 2014 cho 12 cung hoàng đạo? Hãy cùng khám phá những thú vị sẽ xảy đến với bạn trong năm 2015 nhé!
Tôi đã học được phương pháp CBI18/12/2014
Phương pháp phỏng vấn CBI bám chặt vào các tình huống cụ thể, khơi gợi ứng viên kể về các hành động trong quá khứ để đánh giá và nhận định cho khả năng tương lai. Ngoài việc kiểm tra ...
Tổng cộng 189 bài viết Trang [2/19] 
    1 2 3 4 5 ...    
 
Tin nổi bật
Tập đoàn CMC đồng tổ chức Giải Golf "Chào mừng Hội ...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự sự kiện Gặp gỡ ...
Tập đoàn Công nghệ CMC vinh dự đón nhận Cờ thi đua ...
Tốc độ Internet download tại Việt Nam ngang hàng ...
Nụ cười CMC
©2014 CMC Corporation