English
Về CMCSản phẩm - Dịch vụTin tứcTuyển dụngDành cho Cổ đôngQuỹ đầu tư CMCCộng đồng CMCTải tài liệu
Cộng đồng CMC
Nhịp sống CMCBản tin Người CMC
Nhịp sống CMC

”Công dân” CMC và trách nhiệm với xã hội

27/04/2012
Hãy để mọi người biết đến CMC không phải chỉ là một trong những Tập đoàn Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, mà còn là một “công dân” có trách nhiệm.

Công dân CMC

Tôi xin được mở đầu bài viết này bằng một khái niệm, có lẽ với nhiều ACE vẫn còn là khá mới, đó là “công dân doanh nghiệp”. Khắp thế giới, một tư duy chưa từng có về trách nhiệm đối với xã hội (Corporate Social Responsibility - CSR) và “công dân doanh nghiệp” (Corporate Citizen) đang trở thành mục tiêu của hàng nghìn doanh nghiệp.

Để biết người tiêu dùng ngày nay ý thức vấn đề CSR như thế nào, chỉ cần thực hiện vài “phép thử” đơn giản. Apple Computer từng tiến hành một thí nghiệm như vậy, khi bán dòng sản phẩm iPod với hai giá: 99 USD và 125 USD. Apple nói rằng 26 USD cộng thêm cho chiếc iPod tương tự sẽ được dùng cho các chương trình xã hội, chẳng hạn giáo dục và môi trường. Nếu sẵn lòng chi thêm 26 USD, người tiêu dùng đã bày tỏ sự ủng hộ cho mục tiêu tốt đẹp của Apple. Nhưng một thương hiệu hay một doanh nghiệp trách nhiệm hoàn toàn không phải là doanh nghiệp chuyên đi làm từ thiện, cũng không đơn giản chỉ là tham gia những giải thưởng CSR hay lấy những chứng chỉ như chứng chỉ an toàn lao động SA8000, tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14000, chỉ số trách nhiệm xã hội CRI... Trách nhiệm phải được xem là yếu tố căn bản trong chiến lược đầu tư lâu dài cho hình ảnh của một thương hiệu. Cũng như trách nhiệm là yếu tố bắt buộc đối với mỗi công dân tại bất kì môi trường xã hội nào.

Một công dân tốt là người có thể thể hiện được vai trò tốt trong xã hội. Một công dân doanh nghiệp như CMC thành công không phải chỉ dựa vào  lợi nhuận nhiều hay ít  mà dựa trên những đánh giá của cộng đồng, xã hội về những gì chúng ta đóng góp.

Cùng nhìn nhận rõ hơn điều này bằng mô hình thể hiện việc thực hiện CSR xung quanh hoạt động kinh doanh tại CMC (Theo phân tích của United Nations - Global Compact)

Rõ ràng, một công dân CMC có mối liên hệ và ảnh hưởng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong một xã hội. Với mỗi một nhóm đối tượng, CMC có một vai trò, trách nhiệm và quyền lợi riêng biệt. Thực hiện trách nhiệm công dân tức là thực hiện trách nhiệm với tất cả những mối quan hệ ràng buộc mà chúng ta có trong cuộc sống.
Thực ra, trở thành một công dân luôn hướng về những điều tốt đẹp là điều gì đó khá riêng tư. CMC chẳng cần phải đi rêu rao với mọi người Khi ta cố gắng khoa trương thì ta trở thành kẻ lên mặt, khi can thiệp vào chuyện người khác thì ta trở thành lắm chuyện. Nhưng những điều này không quan trọng, quan trọng hơn cả là công dân CMC có làm gì hay không và đã làm được gì hay chưa mà thôi.

Trong phạm vi rất hẹp của một bài viết, tôi chỉ xin được đề cập tới vai trò trách nhiệm của công dân CMC với vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Văn phòng xanh ở CMC, có thể hay không?


Trong những năm gần đây, tôi có cảm giác trái đất của chúng ta dường như đang mất dần năng lực siêu nhiên của nó. Khi còn là một đứa trẻ, Trái Đất đối với tôi giống như một “người” khổng lồ ở trên trời mà chẳng thể nào tưởng tượng được sự vĩ đại của nó. Và rồi, những tiến bộ công nghệ cùng với sự ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới đã làm cho hành tinh của chúng ta giờ đây xuất hiện chỉ còn đủ nhỏ để có thể giữ được trong lòng bàn tay của một người.
Gần 50% số người được hỏi không biết đến khái niệm “văn phòng xanh” là kết quả trong một cuộc khảo sát nhỏ gần đây (với hơn 200 mẫu) được thực hiện tại CMC. Sẽ rất khó khăn trong thời gian đầu khi muốn thực hiện việc “xanh hóa” nơi văn phòng CMC bởi vẫn còn lối tư duy kiểu cũ như: làm thế để làm gì, tôi được lợi gì, lại nhiệm vụ mới, lại thêm việc... Tuy nhiên, tới 95% số nhân viên tham gia cuộc khảo sát đã ủng hộ phong trào tiết kiệm năng lượng và “xanh hóa” văn phòng CMC cũng là một dấu hiệu tích cực trong hành trình thực hiện trách nhiệm xã hội tại CMC.


Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Mua một cái máy photocopy hay một cái bóng đèn tiết kiệm điện, hay một cái máy in in được 2 mặt giấy, thì bao giờ cũng đắt hơn những thiết bị thông thường. Tại sao tôi lại phải tiêu nhiều tiền hơn để bảo vệ môi trường cơ chứ? Thực ra, câu trả lời rất đơn giản, nhiều khi chúng ta không nhận ra rằng chi phí vận hành các thiết bị văn phòng cao hơn số tiền đầu tư mua các thiết bị này rất nhiều lần. Ví dụ một cái máy photocopy trị giá 4.000 USD, được sử dụng trong 7 năm, chụp khoảng 2 triệu bản, sẽ có thể dùng hết 1.500 USD tiền điện, 24.000 USD tiền giấy, và 15.000 USD tiền mực (theo tính toán của chương trình Văn phòng xanh của chính phủ Úc).

Hơn thế nữa, lượng phát thải khí nhà kính từ việc cung cấp năng lượng từ các nhà máy điện cũng như việc sản xuất và tiêu huỷ số giấy mà máy này đã sử dụng có thể lên tới 80 tấn dioxit cacbon. Cũng theo tính toán này, nếu như bạn mua một cái máy photocopy tiết kiệm điện, có thể dùng được giấy tái chế và hộp mực đổ, có thể photo được 2 mặt, cộng với nếu bạn có ý thức tái chế giấy, chuyển máy sang chế độ tiết kiệm điện khi không dùng, thì trong 7 năm đó bạn sẽ giảm lượng điện năng tiêu thụ và hoá đơn tiền điện lên tới 80%, giảm tới 50% chi phí mua giấy và mực, giảm lượng phát thải nhà kính do việc sản xuất điện, giấy và mực tới 75%, và cứu được 50 cái cây khỏi bị chặt khỏi rừng.

Thách thức lớn nhất có lẽ chính là việc phải hành động từ những vị trí quan trọng nhất. Chính các lãnh đạo cao cấp, các giám đốc điều hành phải có nhận thức đúng đắn về tiết kiệm, về môi trường hay rộng lớn hơn là hoạt động CSR, phải là người tham gia vào chiến lược, hành động thì mới tạo ra động lực cho nhân viên và doanh nghiệp mới đi tới sự bền vững.

***
Hãy thử nghĩ xem lịch sử sẽ nói gì về công dân CMC? Công dân giàu có nhất thế giới? Sẽ có nhiều công dân khác vượt xa chúng ta! Công dân có những phát minh công nghệ hữu ích nhất thế giới? Công dân có ý thức bảo vệ môi trường tốt nhất thế giới? Hay là không viết gì cả?  Làm thế nào để một ngày nào đó chúng ta có thể chỉ cho những thế hệ con cháu của CMC về những đại dương ô nhiễm, những dòng sông cạn kiệt hay những tảng băng tan mà nói rằng: “Mai này những thứ này sẽ là của con. À, nhân tiện ta rất tiếc vì những gì chúng ta đã làm với chúng”. Lịch sử sẽ ghi danh chúng ta như những con mối, vì chúng ta đã phá hủy, làm ô nhiễm và tàn sát mọi thứ. Chúng ta phải thay đổi.

Có những điều ta biết là đúng đắn và đẹp đẽ, nhưng ta không làm. Và có những điều biết là sai, nhưng ta vẫn làm. Vấn đề là quá nhiều người không muốn thay đổi vì đó không phải là trách nhiệm của họ. Tôi không bao giờ mong đợi mọi người đều hành động “xanh” hay mọi thứ đều “xanh” như chúng ta đã từng có. Không có con người hoàn hảo, bất luận là ai, kể cả một công dân như CMC. Cũng không có gì có thể thay đổi chỉ trong một đêm. Nhưng mỗi người làm một chút, chúng ta sẽ được nhiều. Và miễn là khi chúng ta cố gắng nỗ lực, thì những cố gắng ấy chắc chắn sẽ có ích.
Tin khácNgày cập nhật
Cảm xúc một ngày "bán hàng lưu động"05/08/2013
Cảm xúc vui sướng và hạnh phúc đến từ những câu chuyện hàng ngày trong công việc. Có thể nói, chưa lần nào từ khi làm ở CMC tôi và các bạn trong phòng EOC – CMC Telecom lại có cảm ...
Thủ lĩnh Miền Trung05/08/2013
“Anh là người có tính cách rất đặc biệt, dù chỉ làm việc từ xa hay gặp gỡ trực tiếp đều mang đến cho người đối diện cảm giác một con người gần gũi, mộc mạc, năng nổ và luôn căng ...
Mạn đàm về truyền thông nội bộ ở CMC04/08/2013
 “Đối thoại cởi mở là chìa khóa đến thành công. Chúng tôi cố gắng chia sẻ càng nhiều thông tin và phổ biến càng rộng rãi càng tốt và khuyến khích đối thoại dưới mọi cấp độ” ...
Chiến sỹ thi đua xứ CMC Soft04/08/2013
 “Bạn có thể cực kỳ siêng năng, bạn có thể có một trình độ học vấn tuyệt vời, nhưng điều quan trọng là thái độ của bạn với công việc” chính là bài học quý báu được anh Nguyễn ...
Gặp tác giả bài hát “Hồn người CMC”25/06/2013
Đêm Gala dinner tại Đà Nẵng, clip "Hồn người CMC" khi được trình chiếu đã gây ấn tượng mạnh với nhiều CMCer bởi âm nhạc hùng hồn gắn kết từng lời bài hát với hình ảnh về con người ...
“Iron Lady” ở CMC Telecom25/06/2013
“Iron Lady” là thuật ngữ dành riêng cho những người phụ nữ quyền lực và cứng rắn. Có thể nói với những người phụ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị hay kinh doanh thì bản lĩnh của ...
Nhật ký những ngày tháng 5 đáng nhớ25/06/2013
Khi cụm chuyên đề này lên trang, cũng là khi dòng chảy của sự kiện đã trôi qua gần một tháng. Với nhiều người, kỷ niệm đẹp về sự kiện đã được tạm gác lại để trở về với công việc chuyên ...
Kỉ niệm 05 năm thành lập công ty CMC InfoSec03/06/2013
Ngày 30 tháng 5 năm 2013, tại Sen Tây Hồ Công ty CMC InfoSec vui mừng kỉ niệm 05 năm ngày thành lập công ty (30/05/2008 – 30/05/2013), bữa tiệc mừng sinh nhật diễn ra trong không ...
CMC tưng bừng Kỷ niệm Sinh nhật Tuổi 2021/05/2013
Trong suốt các ngày từ 15 - 21/5/2013, Tập đoàn Công nghệ CMC đã lần lượt tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập (26/5/1993 - 26/5/2013) tại 3 miền Bắc - Trung - Nam với đông đảo các ...
Công bố kết quả chung kết CMC's Got Talent17/05/2013
Sáng nay (17/05), chung kết cuộc thi CMC's Got Talent đã diễn ra trong không khí sôi động. Nhiều điểm mới trong vòng chung kết: sân khấu lung linh hơn, âm thanh chuẩn, các tiết mục ...
Tổng cộng 164 bài viết Trang [4/17] 
    ... 2 3 4 5 6 ...    
 
Tin nổi bật
CMC Telecom nhận chứng chỉ ISO/IEC 27001
Chúc mừng toàn thể chị em CMC nhân dịp 20/10
Bản tin sản xuất kinh doanh tháng 10/2014
TGĐ CMC SI Sài Gòn Đặng Thế Tài được vinh danh ...
Nụ cười CMC
©2014 CMC Corporation