English
Về CMCSản phẩm - Dịch vụTin tứcTuyển dụngDành cho Cổ đôngQuỹ đầu tư CMCCộng đồng CMCTải tài liệu
Tin tức
Tin CMCĐiểm báoGóc báo chí

Biến đổi khí hậu - Thách thức hay cơ hội?

20/04/2012
“Đã đến lúc các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần nhận thức rõ ràng và đúng đắn hơn về Biến đổi khí hậu” là khẳng định của ông Nguyễn Quang Vinh (Giám đốc Hội đồng DN vì Sự phát triển bền vững) trong phần đầu của Khóa tập huấn "Doanh nghiệp & Biến đổi khí hậu" lần này.

Theo ông Vinh, biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai, mà đã và đang hiện hữu qua sự gia tăng của những hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng tới đời sống và công việc của hàng triệu người. DN không phải là ngoại lệ khi thiên tai làm gián đoạn hoạt động của DN và chuỗi cung ứng, làm giảm sức mua và thay đổi cơ cấu khách hàng.



Ông Đoàn Duy Khương (Phó chủ tịch VCCI, Đồng Chủ tịch VBCSD) phát biểu mở đầu Khóa tập huấn

Trả lời thắc mắc của đại diện CMC về mức độ ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu theo lĩnh vực, TS Dương Thanh An (Vụ trưởng Vụ Chính sách và Pháp chế Tổng cục môi trường Bộ TN&MT, Chánh Văn phòng Nhãn xanh Việt Nam) đã nhấn mạnh tất cả các DN từ dịch vụ, công nghệ, bảo hiểm…đều chịu sự ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu chứ không riêng gì DN sản xuất như mọi người vẫn nghĩ.

Trong phần giới thiệu về Hoạt động chứng nhận Nhãn sinh thái ở Việt Nam, ông An cho biết nhóm sản phẩm dịch vụ về công nghệ (trong đó có thiết bị văn phòng như máy tính xách tay, máy tính để bàn…) đang được nghiên cứu và xây dựng tiêu chí để gắn Nhãn xanh vào năm 2013. “Nhãn xanh” là một hoạt động nằm trong mạng lưới Nhãn sinh thái toàn cầu (GEN) nhằm chỉ ra tính ưu việt về mặt môi trường của một sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại dựa trên các đánh giá vòng đời sản phẩm.


Như vậy, một sản phẩm (ví dụ như Máy tính để bàn thương hiệu CMS) muốn được gắn Nhãn xanh Việt Nam cần đạt đủ 3 tiêu chí cơ bản: chất lượng, đạt các ưu tiên về môi trường và thể hiện được trách nhiệm xã hội của DN  thông qua triển khai thành các hoạt động thay đổi nhận thức DN cũng như người tiêu dùng về môi trường. Ông An cũng cho biết thêm, các hoạt động cấp Nhãn xanh trên thế giới hiện nay đều phải trả phí đăng ký và phí tính trên đầu sản phẩm, tuy nhiên tại Việt Nam, hoạt động đăng ký Nhãn xanh tại thời điểm này được hoàn toàn miễn phí nhằm khuyến khích các DN Việt tham gia. Hoạt động này được đánh giá là sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về kinh doanh cho DN khi sản phẩm không chỉ được đánh giá cao trong nội địa mà còn có nhiều lợi thế khi được giới thiệu trên thị trường toàn cầu.

Cũng trong khóa tập huấn này, các DN có cơ hội được nghe trình bày của diễn giả Nguyễn Hữu Ninh (1 trong 10 tác giả tham gia công trình “Báo cáo Biến đổi khí hậu” được trao giải Nobel Hòa Bình năm 2007) về sự thay đổi và những nguy cơ đáng báo động của biến đổi khí hậu trên trái đất. Với hơn 20 năm nghiên cứu về lĩnh vực Biến đổi khí hậu và cũng từng được mời làm cố vấn về Phát triển bền vững tại rất nhiều Tập đoàn đa quốc gia, ông Ninh đã đưa ra những phân tích xung quanh các chỉ số rủi ro khí hậu có thể ảnh hưởng tới các DN. Các chỉ số này không chỉ bao gồm các rủi ro về cơ học, luật pháp, kiện cáo…mà bao gồm cả rủi ro về mặt thương hiệu dưới những tác động của môi trường. Vì vậy, DN Việt Nam cần thúc đẩy nhanh chóng hơn nữa quá trình nhận thức và bắt tay vào hành động. Ông Ninh cho biết ông rất sẵn sàng để lắng nghe, tư vấn và đề xuất các giải pháp liên quan tới Ứng phó với Biến đổi khí hậu cho các DN Việt tham dự Khóa tập huấn lần này. Ông cũng nhấn mạnh, nhận thức của Lãnh đạo DN là rất quan trọng, người đầu tầu nhận thức tốt và có những hành động kịp thời sẽ giúp DN chủ động hơn trong Ứng phó với Biến đổi khí hậu cũng như thể hiện được Trách nhiệm xã hội DN của mình.

Đây là Khóa tập huấn về Trách nhiệm xã hội DN đầu tiên mà CMC tham dự với danh nghĩa là thành viên của GCNV (Global Compact Network Vietnam - Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu tại Việt Nam). Việc được công nhận là thành viên chính thức của GCNV (vào cuối tháng 4 này) sẽ là bước khởi đầu cho việc xây dựng và triển khai Chiến lược Trách nhiệm xã hội DN mà CMC dự kiến khởi động từ năm 2012.


*Thông tin thêm về GCNV



Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam (GCNV) thuộc Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Liên hợp quốc (UNGC) là một liên minh của các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức chính phủ, trường đại học và các học viện tại Việt Nam cùng chung tay để thực hiện Trách nhiệm Xã hội tại Việt Nam. Thành viên của GCNV hướng đến những hoạt động bảo vệ quyền con người, cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ môi trường và ủng hộ chống tham nhũng.


Hiệp ước Toàn cầu (UNGC) được phát động bởi ông Kofi Annan - Nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc từ năm 2000 nhằm gắn kết khối doanh nghiệp tư nhân trong việc chỉ ra những thách thức trong tiến trình phát triển với sự tham gia của trên 7000 thành viên bao gồm hơn 5200 doanh nghiệp từ 130 quốc gia trên thế giới.

Website: http://vn.globalcompactvietnam.org/

LinhPTN

Đơn vị Tiêu đềNgày cập nhật
Tin CMC CMC TIẾP TỤC CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ AN TOÀN, HẠN CHẾ RỦI RO22/08/2014
Tin CMC CMC khởi động dự án "Xây dựng chiến lược Tập đoàn giai đoạn 2015-2020"15/08/2014
Tin CMC Tập đoàn công nghệ CMC vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Thủ đô01/08/2014
Tin CMC CMS và CMC Telecom nhận Huy chương Vàng ICT và Top 5 ICT Việt Nam30/07/2014
Tin CMC Đứt cáp AAG, khách hàng của CMC ít bị tổn thất nhất25/07/2014
Tin CMC Hé lộ “Chiến dịch chinh phục trái tim khách hàng” của CMC Telecom22/07/2014
Tin CMC Thành lập CIST: Chúng tôi thấy rằng mô hình Viện như một Doanh nghiệp KHCN là phù hợp và mang lại lợi ích lâu dài cho CMC14/07/2014
Tin CMC CMC khởi động dự án "Xây dựng chiến lược Tập đoàn giai đoạn 2015-2020"11/07/2014
Tổng cộng 201 bài viết Trang [1/26] 
1 2 3 4 5 ...    
 
Điểm báo
Trải nghiệm và trúng thưởng Livebox Q - Livemouse ...
Phát động tuần lễ văn hóa kỷ niệm 18 năm thành lập ...
Đánh giá nhanh livebox HD 2 - Thêm một lựa chọn ...
CMC TIẾP TỤC CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ AN TOÀN, HẠN CHẾ RỦI ...
©2014 CMC Corporation