English
Về CMCSản phẩm - Dịch vụTin tứcTuyển dụngDành cho Cổ đôngQuỹ đầu tư CMCCộng đồng CMCTải tài liệu
Tin tức
Tin CMCĐiểm báoGóc báo chí

Đứt cáp AAG, khách hàng của CMC ít bị tổn thất nhất

25/07/2014
AAG gặp sự cố liên tục
Trong các nhà mạng lớn như VNPT, FPT, Viettel và CMC, có lẽ chỉ duy nhất CMC đang phục vụ khách hàng hộ gia đình với sản phẩm Internet trên truyền hình cáp là dường như ít bị tổn thất nhất bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG.

Hơn 1 tuần qua, việc truy cập internet ở Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG. Theo một con số thông kê, mỗi khi AAG tê liệt thì lập tức 39% dân số Việt sẽ quay về thời kỳ… dial up.

Chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, cáp quang biển AAG (Asia America Gate Way) một trong những tuyến cáp chịu trách nhiệm cho hơn 60% lưu lượng băng thông ra quốc tế của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Điều đáng buồn là cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 11 năm 2009. Năm 2011, AAG đã 4 lần xảy ra sự cố. Năm 2013 con số này là 2 lần trong tháng 8 và 12. Năm nay 2014, AAG lại tiếp tục gây thất vọng cho khách hàng vào tháng 3 và sự cố ngày 15/7 vừa qua, hậu quả đến hôm nay vẫn chưa giải quyết xong. 

Số liệu trên còn chưa kể đến, mỗi lần tuyến cáp quan trọng này được treo biển bảo dưỡng cũng gây ảnh hưởng tương tự tới người dùng.

Mỗi lần AAG đứt cáp, để tìm được điểm đứt của cáp quang biển thường kéo dài trong vòng 48 giờ (2 ngày). Tiếp đến là thời gian xin cấp giấy phép vào khu vực biển Việt Nam của đội tàu xử lý thường mất rất nhiều thời gian và thủ tục từ 1-2 tuần. 

Tiếp tục di chuyển đến điểm lỗi từ 2 - 5 ngày và mất đứt 5 - 7 ngày để trục vớt, tìm kiếm 2 đầu nối, cố định đầu nối, bó cáp, hàn nối... Chưa tính đến vấn đề nhân sự như thợ lặn hay thiết bị trục vớt, bó cáp hoặc đội xử lý gặp tình huống thời tiết xấu, không thể thi công.

Khách hàng than khổ 

Nếu mỗi năm có tới 2-4 lần AAG bị sự cố và ít nhất 2 kỳ bảo dưỡng thì người dùng có thể mất tới 6 tháng dùng Internet với tốc độ “rùa bò”. 



Theo số liệu thống kê từ We Are Social, tháng 1/2014 thì có hơn 36 triệu người dùng Internet tại Việt Nam. Trung bình mỗi ngày 1 người dùng Việt Nam truy cập internet là 4 giờ 37 phút (đối với máy tính) và 1 giờ 43 phút trên thiết bị di động. Vì vậy dễ dàng nhận thấy, mỗi khi “cô nàng đỏng đảnh AAG” bị tê liệt thì lập tức 39% dân số Việt Nam sẽ quay về “thời kỳ… dial up”.

Anh Phan Văn Hoàng, một nhân viên văn phòng tại Trung Hòa, Hà Nội cho biết “Mỗi lần không truy cập được vào Yahoo Messenger và Skype, tôi cảm thấy mình như bị nhốt trong hộp đen, không thể giao tiếp với thế giới bên ngoài”. 

Còn chị Thu Hiền, một người dùng Facebook tại Quận 7, TP.HCM đã hết sức bức xúc khi không thể xem được link video bạn bè chị đang chia sẻ. Chị than vãn: “Nhiều lúc nhìn thấy hình ảnh hấp dẫn, muốn xem đoạn video đó nhưng mạng cứ quay vòng tròn mãi, rồi chạy được vài cảnh lại dừng lại và quay tròn… hết sức ức chế”.

Sự cố đứt cáp ngày 15/7 vừa qua dường như đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của cộng đồng hàng chục triệu người dùng Internet tại Việt Nam. Làn sóng “kêu khóc” nổi lên như cồn trên các trang mạng xã hội, những bài viết, những ảnh chế về hậu quả của đứt cáp quang biển xuất hiện khắp nơi… Trong khi đó theo kế hoạch của đơn vị điều hành AAG thì phải đến 30/7 may ra mới hoàn thành khắc phục.

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng

Các trang thông tin của các nhà cung cấp dịch vụ internet đều thông báo về sự kiện AAG bị đứt cáp. 100% các nhà mạng đều cam kết bù đầy đủ băng thông, khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng chiều quốc tế và hứa hỗ trợ khách hàng 24/7. 

Hàng loạt các hành động nhanh chóng và quyết liệt của các nhà mạng đưa ra để bù vào 60% băng thông thiếu hụt. Các nhà mạng thậm chí còn trọ giúp nhau với mục đích duy nhất, đảm bảo kết nối thông suốt cho khách hàng.

Trong các nhà mạng lớn như VNPT, FPT, Viettel và CMC, có lẽ chỉ duy nhất CMC đang phục vụ khách hàng hộ gia đình với sản phẩm Internet trên truyền hình cáp là dường như ít bị tổn thất nhất. 

Ông Nguyễn Như Thành, Giám đốc Trung tâm Điều hành mạng CMC Telecom lý giải: “CMC Telecom đã không quá đặt niềm tin của mình vào tuyến AAG nên chỉ sử dụng duy nhất 15% lưu lượng quốc tế qua tuyến này. Lưu lượng còn lại, chúng tôi chủ động tự đầu tư đi theo các tuyến đất liền ra quốc tế nên khách hàng của chúng tôi cả hộ gia đình lẫn các DN đang sử dụng dịch vụ của CMC Teleom đã may mắn đứng ngoài thiệt hại.”

Theo “bật mí” của một chuyên gia viễn thông thì nếu tổng lưu lượng băng thông của nhà mạng bị giảm từ trên 30% trở lên thì người dùng internet có thể cảm nhận ngay tốc độ truy cập mạng bị suy giảm. Và cũng theo chuyên gia này nhận định, chắc chắn trong thời gian tới, câu chuyện “AAG đứt cáp”, cộng đồng internet than khổ vẫn là câu chuyện rất dài kỳ ở Việt Nam.

Theo Thúy Ngà (Vietnam Net)

Đơn vị Tiêu đềNgày cập nhật
Tin CMC Hé lộ “Chiến dịch chinh phục trái tim khách hàng” của CMC Telecom22/07/2014
Tin CMC Thành lập CIST: Chúng tôi thấy rằng mô hình Viện như một Doanh nghiệp KHCN là phù hợp và mang lại lợi ích lâu dài cho CMC14/07/2014
Tin CMC CMC khởi động dự án "Xây dựng chiến lược Tập đoàn giai đoạn 2015-2020"11/07/2014
Tin CMC Nguyên Bộ trưởng bộ KHCN GS Hoàng Văn Phong: Chúng tôi rất vui mừng vì Tập đoàn CMC đã kết hợp nhuần nhuyễn các hoạt động SXKD với hoạt động nghiên cứu sáng tạo...28/06/2014
Tin CMC Tập đoàn Công nghệ CMC Họp báo ra mắt Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC26/06/2014
Tin CMC Tân Phó TGĐ CMC Telecom: Đã đến lúc chúng ta cần thật sự coi khách hàng là thượng đế11/06/2014
Tin CMC Sáng tạo vì tương lai CMC: "Nghĩ khác đi, làm khác đi"11/06/2014
Tin CMC CMC Telecom tăng băng thông dịch vụ GigaHome và VTVnet29/04/2014
Tổng cộng 197 bài viết Trang [1/25] 
1 2 3 4 5 ...    
 
Điểm báo
Điện thoại Trung Quốc Xiaomi có thể đánh cắp dữ ...
Smartphone bị buộc tội “gián điệp” đang bán rộng ...
CMC, Bkav: Mọi hệ điều hành đều dễ bị phần mềm nghe ...
Việt Nam xếp thứ 81/161 về chỉ số phát triển CNTT-TT
©2014 CMC Corporation