5 sai lầm mạng xã hội cần tránh nơi công sở

12/06/2012

Sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc không đúng cách sẽ khiến bạn phải trả giá đắt.Trong thế giới hiện đại, mạng xã hội là công cụ duy trì mối quan hệ giữa đồng nghiệp, bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc về việc sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc. John Pirc – chuyên gia nghiên cứu kiêm Giám đốc Quản lí sản phẩm của HP TippingPoint (thuộc bộ phận Phần mềm), đồng tác giả cuốn Tội phạm ảo và gián điệp, đã thảo luận về chủ đề này tại sự kiện HP Discover diễn ra ở Mỹ.

Pirc chỉ ra vài sai lầm cơ bản về dùng mạng xã hội nơi công sở có thể tổn hại tới sự nghiệp và công ty của bạn.

1. Đừng check-in mọi lúc, mọi nơi

Các ứng dụng dán nhãn địa lí như Foursquare khá phổ biến, ngoài ra, người dùng sẽ được trao giải hay chiết khấu cho các lần check-in. Người dùng ứng dụng này nên cẩn thận, không nên check-in mọi lúc mọi nơi, nhất là khi ghé thăm các địa điểm vì mục đích công việc để bảo vệ các bên có liên quan, đặc biệt khi họ đang gặp gỡ đàm phán sát nhập, mua lại, hay các dự án có tính cạnh tranh.

2. Đừng gửi mọi bức ảnh trong bữa tiệc tối hôm trước

Đăng ảnh lên mạng xã hội cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nơi bạn đã ở hơn những gì có thể nghĩ (ví dụ biển số xe ở hậu cảnh hay nhãn địa lí trong mỗi tấm ảnh). Trong chuyến bay gần nhất, Pirc đã ngồi cạnh một người chuyên săn tiền thưởng bằng việc truy bắt tội phạm. Người này cùng các cơ quan hành pháp lần ra dấu tội phạm nhờ thông tin trong nhiều tấm ảnh. Dù có thể không có gì phải giấu diếm, bạn không thể biết các thông tin sẽ làm hại đến sự nghiệp của mình khi nào và tới đâu.

3. Đừng “click” vào các đường dẫn lạ

Nhiều liên kết (link) trên Twitter được nén vào các đoạn URL ngắn, đáp ứng giới hạn 140 kí tự của tiểu blog. Các đoạn URL này cũng có khả năng giấu trang đích mà những kẻ lừa đảo thường dùng lừa để lừa người dùng Internet. Pirc cảnh báo nên sử dụng bộ mở rộng URL, và cẩn trọng với mạng xã hội cũng như với email, đặc biệt tại nơi làm việc. Nếu phòng xa, bạn có thể thoát khỏi cái bẫy gây ảnh hưởng tiêu cực tới không chỉ thông tin cá nhân mà còn cả sự bền vững cho cơ sở hạ tầng CNTT của công ty.

Ngoài ra, các đường dẫn có khả năng dẫn tới nội dung không mong muốn như đoạn phim, nhạc âm thanh “khủng bố” hay hình ảnh mát mẻ không phù hợp với nơi làm việc.

4. Đừng dùng chung mật khẩu cho mọi thứ

“Tôi biết mọi người đều mắc sai lầm này”, Pirc cho biết. Một ví dụ anh chỉ ra là kẻ lừa đảo Twitter đã dẫn mọi người sang trang giả mạo Twitter, sau đó dùng ID và mật khẩu thu thập được trên tài khoản như Gmail hay trang web ngân hàng, tiếp cận thông tin cá nhân và đánh cắp danh tính của người dùng. Nếu bạn cũng dùng chung một mật khẩu cho tài khoản công ty, điều này sẽ đặt thông tin mật của công ty vào tình thế nguy hiểm.

5. Đừng kết bạn với ông chủ trên Facebook

Kết bạn với quản lí hay người trực tiếp hướng dẫn trên Facebook “có lẽ không phải điều hay ho”. Trong buổi nói chuyện, Pirc dẫn ví dụ của chính mình: Anh giao việc cho vài người, và trong khi họ giả vờ làm việc cả ngày, Pirc để ý thấy họ đang chơi Mafia Wars trên Facebook. Người phỏng vấn Pirc cho rằng thật ngu ngốc khi chơi game trong thời gian làm việc, song ví dụ của Pirc cũng là minh chứng sống động cho việc kiểm soát ai có thể theo dõi cập nhật trạng thái hay hoạt động trên mạng xã hội là điều tối quan trọng.

Sử dụng mạng xã hội rõ ràng mang lại nhiều lợi thế. Pirc giải thích, nếu sử dụng điều độ và thông minh, mạng xã hội có thể được đưa vào môi trường làm việc. Các công ty cũng nên đặt thời gian cố định, ví dụ giờ ăn trưa và cho phép nhân viên dùng mạng xã hội. Chiến lược này giúp nhân viên kiểm soát được thời gian dùng mạng và tập trung vào công việc cần hoàn thành. Quan trọng hơn, công ty nên thiết lập và soạn thảo chính sách về những gì được và không được chấp nhận khi sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc.


 
Theo ICT News

Các tin khác

E.g., 10/24/2017
Tiêu đề Ngày đăng

Chủ tịch CMC tham dự Tọa đàm tổng kết 10 năm thi hành Luật Công nghệ thông tin

Chiều 15/8/2017 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Toạ đàm tổng kết 10 năm thi hành Luật công nghệ thông tin (CNTT). Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông và ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin.

15/08/2017

CMC P&T chính thức trở thành nhà bảo hành ủy quyền linh kiện ASUS tại Tp. HCM

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy của khách hàng, ngày 7/8/2017, ASUS Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại CMC đã chính thức mở thêm Trung tâm bảo hành ủy quyền tại TP.HCM.

anh_3_-_toa_nha_trung_tam_dich_vu_cua_cmc_pt_toa_lac_ngay_gan_trung_tam_tp._hcm.jpg

14/08/2017

Xu hướng viễn thông và bảo mật trong ngành hàng không Việt Nam

Chiều ngày 28/7, CMC Telecom vừa kết hợp với IBM và Microsoft tổ chức buổi hội thảo “Xu hướng viễn thông & bảo mật trong ngành hàng không”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không như các Hãng hàng không: Vietnam Airline, Vietjet, Jetstar, Công ty Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS), Cảng hàng không Quốc tế TSN (TIA), Công ty CPDVHK Tân Sơn Nhất (SASCO), Trung tâm kiểm soát khai thác TSN và Trung tâm huấn luyện bay ….  

01/08/2017

CMC Telecom mang “Vaccine” bảo mật 3 trong 1 đến sự kiện 4G

Ngày 27/7 CMC Telecom đã tham dự sự kiện 4G LTE bằng việc trình diễn ấn tượng giải pháp điện toán đám mây và ứng dụng dịch vụ bảo mật thuê ngoài (MSS – Managed Security Service) được chỉ định là đối tác độc quyền cung cấp tại Việt Nam của IBM.

27/07/2017

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố chiến lược hoạt động của CMC Global và chào mừng Tân TGĐ CMC Japan

Ngày 12 tháng 7 năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức Lễ công bố chiến lược CMC Global và Chào mừng Tân Tổng Giám đốc CMC Japan.  Công ty TNHH CMC Global được thành lập mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu. Đây được coi là một mốc quan trọng trong hành trình “Go Global” của CMC, đưa các sản phẩm dịch vụ số của CMC không chỉ đứng Top tại Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

12/07/2017

Trang