CNTT trong ngành Ngân hàng: Cuộc chơi đầy thử thách

03/07/2012

 

Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, các mảng hoạt động đều gắn liền với việc tiếp nhận và xử lý thông tin, do vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin có ý nghĩa quan trọng đối với ngành ngân hàng để phát triển bền vững và hiệu quả cao. Báo Người Lao Động đã có bài phỏng vấn ông Phùng Quang Hưng, Giám đối khối vận hành và công nghệ của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank) về vai trò của công nghệ thông tin và dự án tự động hóa hoạt động kinh doanh trong ngân hàng.

Được biết, CMCSoft là đối tác triển khai dự án tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi cho ngân hàng Techcombank và đã đóng góp không nhỏ vào việc rút ngắn thời gian tiếp nhận, xử lý thông tin, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động tại ngân hàng này. 

Xin trích đăng nguyên văn bài phỏng vấn này để bạn đọc thấy rõ hơn vai trò của CNTT trong lĩnh vực Ngân hàng tại Việt Nam.

Theo ông Phùng Quang Hưng, để có thể tận dụng được tối đa những lợi ích từ công nghệ thông tin mang lại trong ngành ngân hàng ở thị trường Việt Nam, hai yếu tố quan trọng cần phải bảo đảm là sự cam kết đầu tư mạnh mẽ vào những hệ thống công nghệ tiên tiến hàng đầu gắn chặt với chiến lược kinh doanh và nguồn nhân sự chuyên môn cao để ứng dụng, triển khai và vận hành các hệ thống đó.
 
* Phóng viên: Được biết đến là một trong những ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, Techcombank hiện nay đã đáp ứng như thế nào với 2 tiêu chí mà ông đề cập như trên?

- Ông Phùng Quang Hưng: Như tên của ngân hàng - Techcombank, chúng tôi đã và đang dùng công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho ngân hàng. Chiến lược công nghệ của chúng tôi là một phần cốt lõi của chiến lược kinh doanh. Ngay từ năm 2001, Techcombank đã là một ngân hàng tiên phong triển khai hệ thống ngân hàng lõi hàng đầu thế giới Globus/T24 và từ năm 2003, chúng tôi cũng là một trong số các ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ Internet Banking.

Ngân sách đầu tư trung bình hằng năm của chúng tôi vào công nghệ mới phục vụ phát triển sản phẩm dịch vụ lên đến 15 triệu USD. Mức đầu tư này được duy trì bất kể tình hình kinh tế đang khó khăn và các ngân hàng nói chung phải cắt giảm chi phí.

* Ông có thể chia sẻ những chương trình tiêu biểu về công nghệ mà Techcombank đang triển khai?

- Thứ nhất, đầu tư vào nền tảng và kiến trúc hệ thống công nghệ để bảo đảm một kiến trúc công nghệ tiên tiến nhất, có hiệu năng và độ mở rộng cao cũng như an toàn về bảo mật thông tin, bảo đảm có thể hỗ trợ mức độ tăng trưởng kinh doanh cao trong nhiều năm. Techcombank vừa hoàn tất việc nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi của mình lên một kiến trúc công nghệ mới nhất như một phần của chương trình trên.

Thứ hai, những chương trình đầu tư vào công nghệ mới để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ ưu việt. Chúng tôi đã triển khai hàng loạt dự án tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi như phê duyệt tín dụng, phát hành và thanh toán LC, chuyển tiền và kiều hối… nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng, nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động…Techcombank cũng liên tục đầu tư, đưa ra các sản phẩm mới, từ các sản phẩm và tính năng trên các kênh điện tử như ngân hàng điện tử, ATM, sản phẩm trên điện thoại di động, đến các hệ thống cho phép định giá và xử lý các sản phẩm cấu trúc phức tạp liên quan đến thị trường tài chính và thị trường vốn.

Đặc biệt, sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai các ứng dụng “Thanh toán không dùng thẻ” nhằm gia tăng sự thuận tiện cho các khách hàng trong hoạt động thanh toán.

* Xin ông cho biết rõ thêm về các ứng dụng thanh toán không dùng thẻ này?

- Các ứng dụng công nghệ mới này cho phép thực hiện nhiều tính năng thanh toán thuận tiện. Ví dụ, nếu quên thẻ, bạn vẫn có thể rút được tiền tại ATM bằng chiếc điện thoại di động của mình. Hay là bạn có thể chuyển tiền vào số di động cho một người khác và người đó có thể dùng điện thoại đó ra ATM của Techcombank rút tiền. Đây là một trong những nỗ lực của ngân hàng để mang đến cho khách hàng sự thuận tiện nhất trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi.

* Như vậy liệu có an toàn không khi mất hoặc thất lạc điện thoại di động?

- Ở mỗi một sản phẩm, mỗi ứng dụng, chúng tôi đều đầu tư vào các giải pháp an ninh thông tin hàng đầu thị trường cũng như tiến hành các quy trình bảo đảm và kiểm thử kỹ lưỡng về mặt an ninh thông tin. Ví dụ, chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh thông tin quốc tế như PCI DSS trong lĩnh vực thanh toán thẻ, hay ứng dụng công nghệ xác thực nhiều yếu tố của công ty bảo mật hàng đầu thế giới như RSA.

Chúng tôi không vội vã đưa các sản phẩm và tính năng mới ra thị trường nếu chưa thực hiện bảo đảm về an ninh thông tin. Đối với ứng dụng trên, khách hàng sẽ có thể yên tâm về mặt an toàn kể cả khi mất điện thoại di động!
 

Theo Người lao động

Các tin khác

E.g., 10/24/2017
Tiêu đề Ngày đăng

Chủ tịch CMC tham dự Tọa đàm tổng kết 10 năm thi hành Luật Công nghệ thông tin

Chiều 15/8/2017 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Toạ đàm tổng kết 10 năm thi hành Luật công nghệ thông tin (CNTT). Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông và ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin.

15/08/2017

CMC P&T chính thức trở thành nhà bảo hành ủy quyền linh kiện ASUS tại Tp. HCM

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy của khách hàng, ngày 7/8/2017, ASUS Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại CMC đã chính thức mở thêm Trung tâm bảo hành ủy quyền tại TP.HCM.

anh_3_-_toa_nha_trung_tam_dich_vu_cua_cmc_pt_toa_lac_ngay_gan_trung_tam_tp._hcm.jpg

14/08/2017

Xu hướng viễn thông và bảo mật trong ngành hàng không Việt Nam

Chiều ngày 28/7, CMC Telecom vừa kết hợp với IBM và Microsoft tổ chức buổi hội thảo “Xu hướng viễn thông & bảo mật trong ngành hàng không”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không như các Hãng hàng không: Vietnam Airline, Vietjet, Jetstar, Công ty Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS), Cảng hàng không Quốc tế TSN (TIA), Công ty CPDVHK Tân Sơn Nhất (SASCO), Trung tâm kiểm soát khai thác TSN và Trung tâm huấn luyện bay ….  

01/08/2017

CMC Telecom mang “Vaccine” bảo mật 3 trong 1 đến sự kiện 4G

Ngày 27/7 CMC Telecom đã tham dự sự kiện 4G LTE bằng việc trình diễn ấn tượng giải pháp điện toán đám mây và ứng dụng dịch vụ bảo mật thuê ngoài (MSS – Managed Security Service) được chỉ định là đối tác độc quyền cung cấp tại Việt Nam của IBM.

27/07/2017

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố chiến lược hoạt động của CMC Global và chào mừng Tân TGĐ CMC Japan

Ngày 12 tháng 7 năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức Lễ công bố chiến lược CMC Global và Chào mừng Tân Tổng Giám đốc CMC Japan.  Công ty TNHH CMC Global được thành lập mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu. Đây được coi là một mốc quan trọng trong hành trình “Go Global” của CMC, đưa các sản phẩm dịch vụ số của CMC không chỉ đứng Top tại Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

12/07/2017

Trang