Công nghệ mang đến thành công cho 100% ngân hàng tại Việt Nam

06/06/2018

Thế giới phẳng cùng sự phát triển của ngân hàng số, ngân hàng điện tử chắc hẳn không còn lạ lẫm đối với đại đa số người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những năm cuối thập niên 90 và đầu thập niên 2000, khi internet mới phát triển và các ngân hàng vẫn loay hoay với bài toán lưu trữ dữ liệu, phương thức giao dịch truyền thống thì không ít người bất ngờ khi thấy công nghệ đã thực sự làm thay đổi ngoạn mục cách thức vận hành của các nhà băng.

Ngân hàng số ra đời bắt đầu cho kỷ nguyên mới của ngành Ngân hàng

Ngược lại những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, các ngân hàng đã từng là cỗ máy tiêu tốn một lượng giấy khổng lồ. Các dữ liệu về khách hàng (cả cá nhân lẫn doanh nghiệp) được lưu trên các văn bản giấy và quản lý hoàn toàn thủ công. Khi khối lượng khách hàng còn ít việc quản lý dữ liệu vẫn đơn giản song khi ngân hàng càng lớn mạnh, cỗ máy càng cồng kềnh. Điều này khiến cho nhu cầu của các nhà băng cần có một giải pháp để quản trị và lữu trữ hiệu quả ngày càng rõ rệt.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của Internet, điện toán đám mây cũng như sự phát triển mạnh mẽ điện thoại di động và các hệ sinh thái đi kèm đã làm thay đổi hoàn toàn hành vi của người tiêu dùng. Họ không còn muốn mất thời gian đến ngân hàng giao dịch trực tiếp. Điều này, bắt buộc các ngân hàng truyền thống phải thay đổi cuộc chơi, chuyển trọng tâm cải thiện năng suất từ hướng tập trung vào ngân hàng sang tập trung vào khách hàng. Từ đó, ngân hàng số, tiền đề của xu hướng Future Bank (ngân hàng tương lai) ra đời. 

data_center_1_vu_duc_dam.jpg

CMC đưa vào hoạt động Data Center thế hệ mới, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành ngân hàng như PCI DSS

Với vai trò một CTO của công ty công nghệ có 20 năm làm việc cùng các ngân hàng, ông Lương Tuấn Thành - CMC SI chia sẻ về vai trò của công nghệ với ngành ngân hàng: “Nhờ công nghệ, các văn bản giấy dần được số hoá bằng cách chuyển sang dạng file mềm bằng hệ thống ECM (Enterprise content management). Sau đó quy trình làm việc cũng được số hoá thông qua giải pháp BPM (Business process management). Hai giải pháp này kết hợp để số hoá văn bản, dữ liệu và quy trình, giảm thời gian thực hiện quy trình, kiểm soát được quy trình và văn bản, dữ liệu. Do dữ liệu khách hàng và các hành vi khách hàng đều được lưu lại và số hoá nên thông qua đó có thể phân tích đánh giá nhằm đưa ra các gói sản phẩm mới phù hợp khách hàng và quản trị rủi ro chặt chẽ. Có thể nói, công nghệ và ngân hàng số đã làm thay đổi toàn bộ cục diện của ngành ngân hàng Việt Nam”.

Trên thị trường công nghệ Việt Nam, CMC SI đi đầu về tích hợp hệ thống và bảo mật. Đây cũng điểm mạnh nhất trong dịch vụ, giải pháp của doanh nghiệp này cung cấp cho ngân hàng. Ông Thành biết, công nghệ đã giúp chúng ta có được không chỉ một ngân hàng trên không gian số để giao dịch tài chính mà còn là hệ sinh thái hoàn chỉnh. CMC SI đã tư vấn cho nhiều ngân hàng xây dựng một hệ sinh thái số. Hệ sinh thái này hội tụ nhiều dịch vụ như bảo hiểm, du lịch, nhà hàng, hàng không…

Tuy nhiên, vấn đề mà các ngân hàng Việt gặp phải trên con đường “số hóa” là làm sao để áp dụng công nghệ tiên tiến vừa vặn với nhu cầu thực tế. Để giải bài toán này, theo ông Lương Tuấn Thành - CMC SI đã luôn giữ vững quan điểm: “Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới nhưng không áp đặt cho mọi khách hàng. Muốn làm ra giải pháp hữu ích phải hiểu khách hàng và đo ni đóng giầy cho họ. Như thợ may thủ công phải rất dụng công từ khâu đo đến cắt may, giá thành cao hơn may hàng loạt nhưng sản phẩm chắc chắn vừa vặn hợp ý. Với CMC SI, giá thành vẫn như vậy nhưng phải cho ra sản phẩm thủ công. Không làm theo quy trình hàng loạt là cách thức để áp dụng những xu hướng công nghệ mới nhất một cách hiệu quả cho các ngân hàng Việt Nam”.

Doanh nghiệp công nghệ và hành trình 20 năm phía sau cuộc cách mạng số của các ngân hàng

CMC SI trở thành đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam từ 1998 – buổi đầu của internet và mang đến cho các ngân hàng những khái niệm sơ khai của công nghệ số là sever, không gian mạng (tài nguyên số) để giảm bớt sự cồng kềnh cho bộ máy quản trị. Nhờ tính tiên phong trong lĩnh vực tích hợp hệ thống và tận tụy với từng sản phẩm cung cấp cho khách hàng, CMC SI ngày càng được doanh nghiệp tài chính, ngân hàng tin tưởng. Bắt đầu từ con số không, sau hơn 10 năm doanh nghiệp này đã tăng trưởng ấn tượng, chiếm ¼ thị phần ngành ngân hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, đến đầu những năm 2010, CMC SI vẫn cách xa một vài đối thủ mạnh trong và ngoài nước. Chỉ khoảng 5 năm trở lại đây, doanh nghiệp này mới thực sự tăng tốc và đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Từ năm 2013 đến nay, CMC SI đã vươn lên đứng đầu,  hơn 90% ngân hàng tại Việt Nam là khác hàng của CMC.

Lý giải về sự lớn mạnh vượt bậc này, ông Lương Tuấn Thành – CTO CMC SI Hà Nội chia sẻ: “CMC SI thành công nhờ hướng đi đúng đắn đó là đầu tư vào các mảng dịch vụ chưa được đối thủ chú ý như ngân hàng số, bảo mật, Future Bank hay giải pháp The Journey to build the Bank Tech capability. Chúng tôi cũng tập trung vào khai phá thị trường miền Trung và miền Nam, nơi đối thủ còn bỏ ngỏ. Vừa giữ vị thế ở thị trường truyền thống với khách hàng quen mặt biết tên vừa khai phá vùng đất mới thật sự rất vất vả nhưng đã mang lại thành công”.

Đầu năm 2018 vừa qua, CMC và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) đã hợp tác và cho ra mắt Hệ thống khởi tạo khoản vay (Loan Origination System - LOS) là một giải pháp quản lý quy trình khởi tạo khoản vay phục vụ cho ngành ngân hàng. Hệ thống Khởi tạo khoản vay được vận hành hiệu quả trên nền tảng quản lý quy trình nghiệp vụ của Infosys đã mang đến cho Maritime Bank một giải pháp trọn gói, mạnh mẽ, ứng dụng thuận tiện và khả năng mở rộng cao. Nếu được áp dụng rộng rãi, hệ thống này sẽ giúp các ngân hàng có thể xử lý nhanh chóng và chính xác các tài liệu liên quan đến các hồ sơ xin vay và giảm thiểu thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Nói về thành công của CMC, ông Lương Tuấn Thành cho rằng, đó là tạo ra các giải pháp hỗ trợ được khách hàng: “CMC thành công khi khách hàng thành công. Quá trình dài làm việc với khách hàng CMCSI cũng lớn lên theo họ. Giả sử như khách hàng Bảo Việt, ban đầu chỉ là doanh nghiệp bảo hiểm sau mở rộng thêm ngành tài chính, ngân hàng chính là cơ hội để chúng tôi học và tìm tòi cùng họ”.

Công nghệ trong tương lai sẽ tiếp bước cuộc cách mạng thay đổi ngành tài chính, ngân hàng

Thành công ở nhóm khách hàng tài chính, ngân hàng tại Việt Nam, CMC đang dần mở rộng làm việc với nhóm khách hàng chính phủ và cao hơn là thuyết phục được các doanh nghiệp nước ngoài. Khoảng 10 năm gần đây, CMC đã đốc sức cho các dự án R&D (Nghiên cứu phát triển) về bảo mật, tích hợp hệ thống. Doanh nghiệp tự hào có hệ thống SOC (Security Operation Center) và là đơn vị cấp chứng chỉ CITF (The Certificate in International Trade and Finance) về thanh toán điện tử đầu tiên tại Việt Nam.

soc_-_online.jpg

Trung tâm Điều hành An ninh thế hệ mới CMC SOC sẵn sàng bảo mật cho ngành ngân hàng 24/7

Trong cuộc cách mạng 4.0, CMC sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư phát triển các dịch vụ về quản lý, bảo mật dữ liệu bởi đây là tài sản quý giá nhất của mọi ngân hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ nghiên cứu việc áp dụng phân tích dữ liệu trong ngành tài chính ngân hàng để giúp tiên đoán chính xác hơn rủi ro tín dụng, điều mà các ngân hàng Việt Nam đang rất cần.

Thời gian tới, khoảng hơn 90% các ngân hàng trên thế giới sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ để mở rộng dịch vụ thanh toán di động và nâng cao trải nghiệm người dùng. Công nghệ đã và sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: tăng tính bảo mật ngân hàng di động, loại bỏ những sai sót và gian lận, đẩy nhanh tốc độ thanh toán, cắt giảm chi phí đến 8-12 tỷ đô la hàng năm… Cá biệt hóa và luôn lắng nghe nhu cầu của các ngân hàng, CMC sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ tích hợp chuyên nghiệp, có thể tư vấn, cung cấp giải pháp dich vụ tổng thể, toàn diện cho một ngân hàng với sự tham gia của hệ sinh thái CMC gồm: tích hợp hệ thống, phần mềm và bảo mật.

CMC là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam với 12 đơn vị thành viên, 2500 cán bộ, kết quả dự kiến doanh thu năm tài chính 2017 vượt 5400 tỷ đồng. Trải qua hành trình 25 năm, sự đam mê công nghệ luôn là hành trang giúp mỗi cá nhân đóng góp, đồng hành xây dựng nên một CMC lớn mạnh. Với thông điệp “Passion for Digital World – Đam mê chinh phục thế giới số”, CMC tin rằng chỉ có chuyển đối số và giữ lửa đam mê công nghệ thì mới có thành công. Để có thể làm được điều đó, CMC đặt mục tiêu “Go global”, phải xây dựng một tập đoàn toàn cầu. Ngay từ bây giờ, tập đoàn đã xây dựng theo chuẩn world Class trong tất cả tổ chức, con người.

Như Loan

Các tin khác

E.g., 06/22/2018
Tiêu đề Ngày đăng

"CMC Awards" - đêm vinh danh ngập tràn cảm xúc của người CMC

Đêm vinh danh “CMC Awards” tối 18/5/2018 tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) có những nụ cười ngày gặp mặt, những giọt nước mắt cảm động và trên tất cả là niềm tự hào khi được là người CMC, là thành viên của một tập thể 2500 CMCer đoàn kết, gắn bó.

Lần đầu tiên, sự kiện vinh danh thường niên của Tập đoàn Công nghệ CMC dành cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được tổ chức dưới sự chứng kiến của gần 2000 cán bộ nhân viên tại FLC Sầm Sơn vào tối 18/5/2018.

20/05/2018

Tập đoàn Công nghệ CMC dâng hương báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17 tháng 5 năm 2018, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức lễ báo công dâng Bác tại Đền Bác Hồ (thuộc vườn Quốc gia Ba Vì – xã Tản Lĩnh – Ba Vì – Hà Tây).

17/05/2018

THÔNG CÁO BÁO CHÍ "THE SYMPHONY OF FUTURE"

Ngày 6/5, Tập đoàn Công nghệ CMC đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2 trong Lễ kỷ niệm 25 năm tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Đồng thời, 4 tập thể và 7 cá nhân xuất sắc nhất của Tập đoàn cũng được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

08/05/2018

“Bản hòa tấu tương lai” và khát vọng chinh phục thế giới số của Tập đoàn Công nghệ CMC

Tối 6/5/2018, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập cùng với buổi hòa nhạc mang tên “The Symphony of Future” như một lời tri ân dành riêng cho các khách hàng và đối tác của CMC sau 25 năm cùng đồng hành và phát triển. 

d4s_2260.jpg

08/05/2018

Tập đoàn Công nghệ CMC tri ân bạn hữu bằng “Bản hòa tấu tương lai”

Chương trình hòa nhạc “The Symphony of Future” sẽ là lời tri ân chân thành mà Tập đoàn Công nghệ CMC muốn gửi tới khách hàng đối tác, bạn bè thân hữu nhân dịp 25 năm thành lập. “Bản hòa tấu tương lai” có sự kết hợp độc đáo giữa những Top Hit của danh ca hàng đầu Tùng Dương với kỹ thuật phối hiện đại của ban nhạc trẻ tài năng Master Fadder.

tung_duong_2.jpg

05/05/2018

Trang