Hỗ trợ đầu tư R&D: "Miếng ngon khó xơi" của doanh nghiệp ICT

17/06/2012

Nhà nước đã có quy định hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), song không ít doanh nghiệp ICT chưa biết hoặc biết nhưng vẫn chẳng thể tận dụng được khoản hỗ trợ này.

Để rộng đường dư luận, ICTNews đã trao đổi với một số chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp về hiện trạng cũng như những việc cần làm để đẩy mạnh hoạt động R&D trong cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT: “Nên dùng ngân sách lập quỹ đầu tư trực tiếp cho doanh nghiệp làm R&D”

 
Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp làm R&D bằng cách cho phép các doanh nghiệp giữ lại 10% thu nhập trước thuế để đầu tư cho hoạt động R&D. Song trên thực tế, đối với lĩnh vực CNTT-TT, hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phần mềm và nội dung số thường chỉ có quy mô vừa và nhỏ, lợi nhuận còn khá khiêm tốn, trong khi chi phí đầu tư cho R&D thường khá lớn, nên doanh nghiệp thường phải đầu tư lớn hơn nhiều so với 10% thu nhập trước thuế để có thể làm ra được một sản phẩm hoàn thiện thực sự ra tấm ra món.

Không phải các doanh nghiệp CNTT Việt Nam chưa chú trọng tới việc đầu tư R&D. Có thể nói rằng hầu như doanh nghiệp CNTT nào cũng đều đã làm R&D ở những mức độ khác nhau. Chẳng hạn doanh nghiệp phần mềm khi muốn xây dựng một dự án phần mềm theo một công nghệ mới nào đó thì cũng phải nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ đó. Nhiều doanh nghiệp "nuôi quân" nghiên cứu hàng năm trời mới có thể có một sản phẩm đưa ra thị trường hay đấu thầu nhận được một dự án. Nhiều khi chỉ riêng khoản tiền chi cho việc nghiên cứu công nghệ cũng đã lớn hơn 10% thu nhập trước thuế rồi, chưa tính tới chuyện đầu tư để nghiên cứu phát triển ra một sản phẩm mới.

Gần đây, một số doanh nghiệp CNTT-TT lớn như Viettel, FPT công bố về việc đẩy mạnh đầu tư R&D để có những sản phẩm công nghệ “made in Vietnam” có công nghệ tiên tiến hàng đầu, điều này rất đáng mừng vì đây là những doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận khá lớn, và có chiến lược đầu tư quy mô, bài bản, cụ thể cho R&D.

Nhìn một cách tổng thể thì từ trước tới nay, Nhà nước đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ R&D nhưng chưa có nhiều chương trình hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho doanh nghiệp làm R&D. Hầu hết kinh phí R&D từ ngân sách nhà nước chủ yếu vẫn hướng sự hỗ trợ tới các trường học, viện nghiên cứu, song sản phẩm làm ra thường có tính thương mại hóa không cao, khó đưa được ra thị trường.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hơn nữa hoạt động R&D trong thời gian tới và thị trường có thêm ngày càng nhiều sản phẩm công nghệ thương hiệu Việt, thiết nghĩ Nhà nước nên cho phép lấy một phần kinh phí đủ lớn trong khoản 2% GDP dành cho hoạt động khoa học công nghệ hàng năm để lập quỹ đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp có dự án nghiên cứu phát triển sản phẩm khả thi. Bộ Khoa học và Công nghệ nên lập một Hội đồng gồm các ban chuyên ngành do các Bộ chuyên ngành làm trưởng ban để xem xét đề xuất của các doanh nghiệp, nếu thấy khả thi thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí để họ nghiên cứu, sản xuất sản phẩm đưa ra thị trường. Như vậy có lẽ sẽ khả thi, hiệu quả hơn là dành khá nhiều ngân sách cho hoạt động nghiên cứu khoa học không có tính thực tiễn, không bám sát sự thay đổi cũng như nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Phước Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Máy tính CMS: “Thiếu cơ chế hỗ trợ cho nhà sản xuất đích thực”

 
Nếu không triển khai R&D thì các doanh nghiệp không thể trở thành tập đoàn công nghệ mạnh. Gần đây, Viettel và FPT đã có một số tuyên bố về việc đẩy mạnh đầu tư cho R&D. Đây là một định hướng đúng đắn, rất đáng ủng hộ.

Song nhìn chung, chưa có nhiều doanh nghiệp làm được điều tương tự Viettel và FPT. Bởi để nghiên cứu hiệu quả thì phải sản xuất thương mại hóa được và phải có lãi khi bán sản phẩm. Tuy nhiên, môi trường kinh tế Việt Nam vẫn đang thiếu lắm cơ chế cho hỗ trợ các nhà sản xuất đích thực. Nếu buôn bán thương mại hoặc kinh doanh fast food thì thuận lợi và ít gặp rủi ro hơn.

Để thúc đẩy hoạt động R&D trong các doanh nghiệp ICT Việt Nam, đầu tiên cần định hướng phát triển mạnh mẽ của Đảng và Chính phủ một số ngành sản xuất có tiềm năng, tiếp theo cần có chính sách lâu dài tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm “made in Vietnam”, có sản xuất và có thị trường thì mới nói chuyện phát triển R&D được.
 

Trích đăng từ ICT News

Các tin khác

E.g., 06/07/2016
Tiêu đề Ngày đăng

CMC P&T tri ân khách hàng - Mua Mainboard Asus H110M-E và B150M-A nhận quà khủng

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày thống nhất đất nước và Quốc tế động (30/4 - 1/5) Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại CMC (CMC P&T) xin tri ân khách hàng cuối với chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn.

22/04/2016

CMC Soft: Đồng hành cùng bạn – Kiến tạo thành công

Nằm trong chuỗi các chương trình giao lưu cùng sinh viên các trường đại học, chiều hôm nay 22/04, tại phòng 402 nhà D9 trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, từ 13h - 17h30 sẽ diễn ra chương trình giao lưu giữa CMC Soft và sinh viên CNTT khoa Việt - Nhật.

22/04/2016

CMC Telecom và IBM hợp tác đẩy lùi tội phạm mạng với các Dịch vụ Thuê ngoài về An ninh Bảo mật

Sáng nay 21/4, tại tầng 17 tòa nhà CMC, Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) và IBM đã ký kết thỏa thuận cung cấp Dịch vụ Thuê ngoài về An ninh Bảo mật (Managed Security Services).

 
21/04/2016

Thông cáo báo chí: IBM và CMC Telecom hợp tác đẩy lùi tội phạm mạng với các Dịch vụ Thuê ngoài về An ninh Bảo mật

Hôm nay, tại Hà Nội, IBM và Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC Telecom) đã ký kết thỏa thuận cung cấp Dịch vụ Thuê ngoài về An ninh Bảo mật (Managed Security Services.). Theo đó, CMC Telecom trở thành tổ chức đầu tiên tại Việt Nam sử dụng các Dịch vụ Thuê ngoài về An ninh Bảo mật của IBM, với mục tiêu cung cấp ra thị trường các giải pháp về an ninh bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế của IBM; như quản lý danh tính và quyền truy cập, quản lý thông tin về an ninh bảo mật và quản lý sự cố, an ninh cơ sở dữ liệu, quản lý rủi ro, quản lý thiết bị đầu cuối, chống xâm nhập, v.v.

21/04/2016

Viewsonic ra mắt loạt màn hình đẳng cấp cho các dòng game thế hệ mới

Ngày 12/4/2016, Công ty CMC P&T – nhà phân phối độc quyền màn hình ViewSonic tại Việt Nam tổ chức họp báo ra mắt 2 dòng màn hình mới nhất của Viewsonic là 2771 và VX57.

19/04/2016

Trang