Hỗ trợ đầu tư R&D: "Miếng ngon khó xơi" của doanh nghiệp ICT

17/06/2012

Nhà nước đã có quy định hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), song không ít doanh nghiệp ICT chưa biết hoặc biết nhưng vẫn chẳng thể tận dụng được khoản hỗ trợ này.

Để rộng đường dư luận, ICTNews đã trao đổi với một số chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp về hiện trạng cũng như những việc cần làm để đẩy mạnh hoạt động R&D trong cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT: “Nên dùng ngân sách lập quỹ đầu tư trực tiếp cho doanh nghiệp làm R&D”

 
Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp làm R&D bằng cách cho phép các doanh nghiệp giữ lại 10% thu nhập trước thuế để đầu tư cho hoạt động R&D. Song trên thực tế, đối với lĩnh vực CNTT-TT, hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phần mềm và nội dung số thường chỉ có quy mô vừa và nhỏ, lợi nhuận còn khá khiêm tốn, trong khi chi phí đầu tư cho R&D thường khá lớn, nên doanh nghiệp thường phải đầu tư lớn hơn nhiều so với 10% thu nhập trước thuế để có thể làm ra được một sản phẩm hoàn thiện thực sự ra tấm ra món.

Không phải các doanh nghiệp CNTT Việt Nam chưa chú trọng tới việc đầu tư R&D. Có thể nói rằng hầu như doanh nghiệp CNTT nào cũng đều đã làm R&D ở những mức độ khác nhau. Chẳng hạn doanh nghiệp phần mềm khi muốn xây dựng một dự án phần mềm theo một công nghệ mới nào đó thì cũng phải nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ đó. Nhiều doanh nghiệp "nuôi quân" nghiên cứu hàng năm trời mới có thể có một sản phẩm đưa ra thị trường hay đấu thầu nhận được một dự án. Nhiều khi chỉ riêng khoản tiền chi cho việc nghiên cứu công nghệ cũng đã lớn hơn 10% thu nhập trước thuế rồi, chưa tính tới chuyện đầu tư để nghiên cứu phát triển ra một sản phẩm mới.

Gần đây, một số doanh nghiệp CNTT-TT lớn như Viettel, FPT công bố về việc đẩy mạnh đầu tư R&D để có những sản phẩm công nghệ “made in Vietnam” có công nghệ tiên tiến hàng đầu, điều này rất đáng mừng vì đây là những doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận khá lớn, và có chiến lược đầu tư quy mô, bài bản, cụ thể cho R&D.

Nhìn một cách tổng thể thì từ trước tới nay, Nhà nước đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ R&D nhưng chưa có nhiều chương trình hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho doanh nghiệp làm R&D. Hầu hết kinh phí R&D từ ngân sách nhà nước chủ yếu vẫn hướng sự hỗ trợ tới các trường học, viện nghiên cứu, song sản phẩm làm ra thường có tính thương mại hóa không cao, khó đưa được ra thị trường.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hơn nữa hoạt động R&D trong thời gian tới và thị trường có thêm ngày càng nhiều sản phẩm công nghệ thương hiệu Việt, thiết nghĩ Nhà nước nên cho phép lấy một phần kinh phí đủ lớn trong khoản 2% GDP dành cho hoạt động khoa học công nghệ hàng năm để lập quỹ đầu tư trực tiếp cho các doanh nghiệp có dự án nghiên cứu phát triển sản phẩm khả thi. Bộ Khoa học và Công nghệ nên lập một Hội đồng gồm các ban chuyên ngành do các Bộ chuyên ngành làm trưởng ban để xem xét đề xuất của các doanh nghiệp, nếu thấy khả thi thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí để họ nghiên cứu, sản xuất sản phẩm đưa ra thị trường. Như vậy có lẽ sẽ khả thi, hiệu quả hơn là dành khá nhiều ngân sách cho hoạt động nghiên cứu khoa học không có tính thực tiễn, không bám sát sự thay đổi cũng như nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Phước Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Máy tính CMS: “Thiếu cơ chế hỗ trợ cho nhà sản xuất đích thực”

 
Nếu không triển khai R&D thì các doanh nghiệp không thể trở thành tập đoàn công nghệ mạnh. Gần đây, Viettel và FPT đã có một số tuyên bố về việc đẩy mạnh đầu tư cho R&D. Đây là một định hướng đúng đắn, rất đáng ủng hộ.

Song nhìn chung, chưa có nhiều doanh nghiệp làm được điều tương tự Viettel và FPT. Bởi để nghiên cứu hiệu quả thì phải sản xuất thương mại hóa được và phải có lãi khi bán sản phẩm. Tuy nhiên, môi trường kinh tế Việt Nam vẫn đang thiếu lắm cơ chế cho hỗ trợ các nhà sản xuất đích thực. Nếu buôn bán thương mại hoặc kinh doanh fast food thì thuận lợi và ít gặp rủi ro hơn.

Để thúc đẩy hoạt động R&D trong các doanh nghiệp ICT Việt Nam, đầu tiên cần định hướng phát triển mạnh mẽ của Đảng và Chính phủ một số ngành sản xuất có tiềm năng, tiếp theo cần có chính sách lâu dài tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm “made in Vietnam”, có sản xuất và có thị trường thì mới nói chuyện phát triển R&D được.
 

Trích đăng từ ICT News

Các tin khác

E.g., 09/24/2017
Tiêu đề Ngày đăng

CMC P&T chính thức trở thành nhà bảo hành ủy quyền linh kiện ASUS tại Tp. HCM

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy của khách hàng, ngày 7/8/2017, ASUS Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại CMC đã chính thức mở thêm Trung tâm bảo hành ủy quyền tại TP.HCM.

anh_3_-_toa_nha_trung_tam_dich_vu_cua_cmc_pt_toa_lac_ngay_gan_trung_tam_tp._hcm.jpg

14/08/2017

Xu hướng viễn thông và bảo mật trong ngành hàng không Việt Nam

Chiều ngày 28/7, CMC Telecom vừa kết hợp với IBM và Microsoft tổ chức buổi hội thảo “Xu hướng viễn thông & bảo mật trong ngành hàng không”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không như các Hãng hàng không: Vietnam Airline, Vietjet, Jetstar, Công ty Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS), Cảng hàng không Quốc tế TSN (TIA), Công ty CPDVHK Tân Sơn Nhất (SASCO), Trung tâm kiểm soát khai thác TSN và Trung tâm huấn luyện bay ….  

01/08/2017

CMC Telecom mang “Vaccine” bảo mật 3 trong 1 đến sự kiện 4G

Ngày 27/7 CMC Telecom đã tham dự sự kiện 4G LTE bằng việc trình diễn ấn tượng giải pháp điện toán đám mây và ứng dụng dịch vụ bảo mật thuê ngoài (MSS – Managed Security Service) được chỉ định là đối tác độc quyền cung cấp tại Việt Nam của IBM.

27/07/2017

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố chiến lược hoạt động của CMC Global và chào mừng Tân TGĐ CMC Japan

Ngày 12 tháng 7 năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức Lễ công bố chiến lược CMC Global và Chào mừng Tân Tổng Giám đốc CMC Japan.  Công ty TNHH CMC Global được thành lập mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu. Đây được coi là một mốc quan trọng trong hành trình “Go Global” của CMC, đưa các sản phẩm dịch vụ số của CMC không chỉ đứng Top tại Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

12/07/2017

Thông cáo báo chí: CMC cảnh báo khẩn về mã độc tống tiền PETYA (PETRWAP)

Petya, mã độc tống tiền mới nguy hiểm đang lây lan trên toàn cầu. Thời điểm 14h chiều ngày 27 tháng 6 năm 2017 theo giờ Việt Nam mã độc được phát hiện. Tốc độc lây lan tương đương với mã độc WannaCry xuất hiện vào tháng 5 năm 2017. Các máy tính bị lây nhiễm sẽ tự động bị tắt nguồn, khi khởi động lại sẽ có 1 thông báo đòi tiền chuộc với trị giá là 300$/máy tính.

Quy mô lây nhiễm:

28/06/2017

Trang