Khác biệt để phát triển

11/08/2017

Sau 24 năm phát triển, CMC đang bắt đầu tiến ra thị trường quốc tế với kỳ vọng tới năm 2020 sẽ đem về 30% doanh thu cho công ty.

Tháng 7.2017, công ty Tập đoàn Công nghệ CMC công bố thành lập công ty TNHH CMC Global, với hai văn phòng được mở ở Nhật Bản và Singapore trong năm 2017, hướng tới thị trường gia công phần mềm đang ngày một tăng của thế giới. Đây là bước đi đầu tiên của CMC, công ty 24 năm tuổi lâu nay tập trung chủ yếu ở thị trường trong nước, trong chiến lược “Go Global” để đưa các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của CMC ra thị trường quốc tế. “Chiến lược đến năm 2020 của CMC nhắm tới thị trường bên ngoài. Tôi muốn đưa sản phẩm dịch vụ của mình ra bên ngoài hơn là gia công, vì gia công phần mềm thì sẽ bị tới ngưỡng bão hòa về giá nhân công và giá trị về tri thức mình có được không nhiều”, ông Nguyễn Trung Chính, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của CMC cho biết.

Doanh thu từ thị trường nước ngoài của CMC năm 2016 đạt khoảng 100 tỉ đồng, theo ông Chính. Trong khi doanh thu từ mảng công nghệ của tập đoàn FPT ở nước ngoài chiếm 58% trong tổng số 10 ngàn tỉ đồng. Chọn lựa “cung ứng sản phẩm, dịch vụ ở thị trường nước ngoài, hơn là tập trung vào gia công” của CMC là sự khác biệt trong hướng đi của CMC. Ông Chính kỳ vọng năm 2020, CMC Global đóng góp 30% vào cơ cấu doanh thu, trở thành một trong bốn trụ cột của CMC.

Với 10 công ty thành viên, hoạt động trong bốn lĩnh vực, gồm tích hợp hệ thống, dịch vụ phần mềm,dịch vụ viễn thông và phân phối lắp ráp, CMC năm 2016 có doanh thu 4.300 tỉ đồng. Hai mảng đóng góp lớn nhất là tích hợp hệ thống và dịch vụ viễn thông, với cơ cấu tương ứng là 46,5% và 23,3%. Tăng trưởng doanh thu năm ngoái của CMC đạt 19%, “khởi đầu tốt đẹp cho chiến lược 2016 - 2018” sau khi doanh nghiệp này phải tái cấu trúc trong giai đoạn 2013 – 2015.

Giai đoạn 2009 – 2012, kinh tế Việt Nam gặp khó khăn, mảng phân phối, bán lẻ đang đóng góp 70% lợi nhuận của CMC gặp nhiều khó khăn. Có lúc, CMC bị lỗ, cổ phiếu bị cơ quan quản lý đưa vào diện cảnh báo. Năm 2012, CMC hoạch định lại chiến lược, giảm bớt phần phân phối, bán lẻ, đẩy mạnh ba trụ cột là tích hợp hệ thống, viễn thông và phần mềm, theo định hướng cung cấp giải pháp tổng thể cho khách hàng. “Khách hàng bây giờ không chỉ cần nhu cầu đơn lẻ, mà cần một năng lực tổng hợp, từ mạng viễn thông đến an ninh an toàn thông tin, giải pháp ngành của khách hàng, và các đơn vị thành viên của CMC hợp tác với nhau để thực hiện dự án,” ông Chính cho biết.

Dựa trên định hướng như vậy, thị trường mục tiêu cũng dịch chuyển từ khối nhà nước sang khu vực doanh nghiệp, trọng điểm là tài chính – ngân hàng, phương thức tiếp cận thị trường được ban lãnh đạo lựa chọn theo phương thức “bán chéo” (cross sale) của các công ty thành viên. Sau tái cấu trúc, mảng phân phối bán lẻ phần cứng của CMC chiếm 20% doanh thu năm 2016, thấp hơn nhiều so với mức đóng góp 60% của mảng này vào tổng doanh thu của FPT. “Với những lĩnh vực mà thế giới đã cảnh báo là có nhiều rủi ro thì mình cũng phải biết kiểm soát, hạn chế để phát triển bền vững,” ông Chính lý giải.

Nhờ tập trung vào khối doanh nghiệp tuy quy mô dự án có thể không lớn so với cung ứng cho khối chính phủ nhưng nhu cầu tăng nhanh, năm 2016 mảng tích hợp hệ thống của CMC tăng trưởng 33%. Trong khi đó, mảng tích hợp hệ thống của FPT giảm từ 3.200 tỉ năm 2011, xuống còn 2.700 tỉ đồng năm 2016 do “Chính phủ buộc phải cắt giảm chi tiêu trong nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghệ thông tin, và khó khăn về nợ xấu của khối ngân hàng trong giai đoạn 2011 đến nay khiến thị trường vắng bóng các dự án lớn.”

“Đối với những doanh nghiệp cỡ vừa thì CMC là công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, có tiêu chuẩn cao và giá cả cạnh tranh,” ông Trịnh Hoài Giang, phó tổng giám đốc công ty chứng khoán HSC nói. HSC hiện đang sử dụng dịch vụ tư vấn và bảo trì hệ thống trung tâm dữ liệu của CMC từ năm 2010, và CMC cũng xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng gồm lưu trữ, bảo mật và đường truyền cho HSC từ năm 2015. “Đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao của CMC là điểm cộng để HSC tiếp tục hợp tác,” ông Giang nói thêm.

Ngoài HSC, tập khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính của CMC còn góp mặt những cái tên như  ACB, Agribank, Eximbank, Sacombank, sàn chứng khoán TP.HCM, cùng khối doanh nghiệp như Thành Thành Công, Pepsi, VinGroup, hay mảng viễn thông như Mobifone. Công ty chứng khoán Vietcombank đánh giá, CMC chiếm thị phần lớn nhất mảng tích hợp hệ thống dành cho phân khúc ngân hàng thương mại cổ phần phía Nam do “khối tài - chính ngân hàng vẫn còn nhiều dư địa phát triển do công nghệ thông tin trong ngân hàng còn sơ khai”. Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, “CMC là đơn vị số một Việt Nam về cung cấp hạ tầng hệ thống trong các lĩnh vực ngân hàng - tài chính (ngân hàng lõi), Chính phủ và giáo dục.” Là đối tác của MicroSoft, Symantec, IBM, Oracle, SAP, CMC hiện là đơn vị duy nhất thực hiện các gói thầu bảo mật và quản trị hệ thống thông tin cho bộ Công an và bộ Quốc phòng.

Viễn thông, lĩnh vực mới hình thành từ năm 2009 của CMC, được ông Chính đánh giá là “quan trọng.” Ra đời trong thời điểm lĩnh vực Internet Việt Nam đang được thống trị bởi Viettel, VNPT và FPT, CMC chọn chiến lược phát triển hạ tầng nền tảng trong hệ thống, với tổng đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, để cung ứng dịch vụ cho khối doanh nghiệp, với hơn 20 ngàn khách hàng trong và ngoài nước. “Vì CMC muốn khai thác thế mạnh về công nghệ thông tin trên nền hạ tầng viễn thông để cung cấp dịch vụ gia tăng như tích hợp hệ thống, phần mềm, an toàn thông tin cho khách hàng,” ông Chính lý giải. Tận dụng ưu thế công nghệ sẵn có tạo ra sự khác biệt cho CMC khi phát triển viễn thông.

“Viễn thông đến giờ là dự án đầu tư nhiều tiền nhất,và thách thức khó khăn lớn nhất từ trước đến nay của tôi và ông Hà Thế Minh,” ông Chính nói. Ông Minh và ông Chính là hai đồng sáng lập CMC. Việc đưa tuyến cáp quang APG do CMC cùng đầu tư xây dựng với Viettel và FPT đi vào hoạt động, tạo ra “thế mạnh của CMC” theo đánh giá của BSC, “từ việc cung cấp các gói dịch vụ gia tăng về bảo mật, lưu trữ, quản lý dữ liệu bên cạnh cung cấp băng thông, nhờ vậy doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng doanh nghiệp khá cao, từ 30 - 50 triệu đồng mỗi tháng”.

cmc_tgd_nguyen_trung_chinh.jpg

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC

“Nhìn từ khía cạnh của khách hàng, khi họ cần giải pháp tích hợp hệ thống thì cũng cần giải pháp về kết nối, giải pháp về hạ tầng dữ liệu, như vậy dịch vụ tích hợp có thể bán chéo được sản phẩm của dịch vụ viễn thông. Hay cần giải pháp ứng dụng cho một khu vực cụ thể nào đấy thì đó lại là khu vực sản phẩm của phần mềm. Đó là cách mà mình tạo ra giá trị gia tăng và giải pháp tổng thể cho khách hàng,” ông Chính mô tả về năng lực cạnh tranh của CMC. Đồng thời, CMC đã đầu tư gần 50 tỉ đồng vào mảng an ninh - an toàn thông tin từ tám năm trước để đón đầu xu thế “an toàn trên không gian mạng”.  “Hệ thống an ninh an toàn thông tin của CMC InfoSec gần như tham gia vào tất cả các giải pháp và sản phẩm của các công ty thành viên của mình,” ông Chính nói thêm.

Công ty Tập đoàn công nghệ CMC, tiền thân là trung tâm ADCOM được tách ra khỏi viện Nghiên cứu công nghệ Quốc gia năm 1991, với hai thành viên chủ chốt là ông Hà Quang Minh và ông Nguyễn Trung Chính. Trung tâm ra đời do “năm 1989, viện bị cháy nên không còn công việc gì để làm, nên hai anh em muốn tách ra làm cái gì đấy”. Ông Chính tốt nghiệp kỹ sư điện tử, đại học Bách khoa Hà Nội năm 1987, sau đó về làm việc tại viện Nghiên cứu công nghệ Quốc gia, nơi ông Minh đang là trưởng phòng Tin học của viện Vi điện tử.  Năm 1993, sau khi có luật Doanh nghiệp, họ thành lập công ty CMC. “Ông Minh là người cùng tôi sáng lập, lại hơn tôi bốn tuổi, nên vai trò dẫn dắt của ông Minh rất rõ nét,” ông Chính nói. Ông Chính giữ vai trò tổng giám đốc từ ngày thành lập cho đến nay. Ông Chính giữ chức chủ tịch HĐQT, thay cho ông Minh sau khi nhà đồng sáng lập mất cuối tháng 6.2016.  

Thời kỳ đầu, CMC chủ yếu hợp tác với các doanh nghiệp có quan hệ với trung tâm ADCOM và viện Nghiên cứu công nghệ Quốc gia triển khai các dự án về tổng đài viễn thông và hệ thống đo lường cho các giàn khoan. Năm 1998, CMC  “đứng thứ hai thị trường công nghệ thông tin và quy mô bằng 70% so với FPT,” dấu mốc quan trọng đầu tiên theo lời ông Chính. Cũng năm đó, CMC cũng xây dựng siêu thị bán lẻ máy tính Blue Sky đầu tiên ở Việt Nam. Sau đó CMC tách ra làm bốn công ty độc lập gồm CMC SI (tích hợp hệ thống), CMC Soft (giải pháp phần mềm), CMC P&T (sản xuất và thương mại) và Blue Sky (bán lẻ). “CMC có một đặc điểm là công ty con đẻ ra công ty mẹ, vì các hãng không chấp nhận một công ty vừa làm bán lẻ, vừa làm tích hợp, vừa làm phân phối, nên thời gian đầu phải tách riêng các công ty ra,” ông Chính mô tả. Đến 2006 CMC tiến hành hợp nhất các công ty lại, lấy CMC SI làm công ty mẹ và mua lại cổ phần các đơn vị thành viên. Năm 2007, tập đoàn công nghệ CMC đi vào hoạt động và  niêm yết năm 2009. Sau đó CMC góp vốn thành lập CMC Telecom, cung cấp dịch vụ viễn thông và trung tâm dữ liệu, CMC Blue France để cung cấp sản phẩm cho thị trường châu Âu, và CMC Ciber để phục vụ thị trường Mỹ.

Thời kỳ 2006 – 2009, giai đoạn mảng phân phối phát triển rất tốt, khiến cho CMC phạm sai lầm chiến lược. Ông Chính phân tích: “Đáng lý khi phát triển như thế phải kìm lại vì  khi tốt thì không thấy rủi ro, nhưng khi khó khăn đến thì ngoài việc tác động đến mình, sau đó nó bộc lộ luôn điểm yếu.” Bài học kinh nghiệm rút ra sau giai đoạn khủng hoảng, phải tái cơ cấu, theo ông Chính, là “phát triển nhanh mà thiếu bền vững thì rất nguy hiểm do năng lực quản trị chưa thích ứng. Năm 2013, CMC cắt giảm mảng phân phối, thương mại không tạo ra nhiều giá trị, xác định năng lực cốt lõi của doanh nghiệp dựa trên ba mảng tích hợp hệ thống, viễn thông và phần mềm.

Hiện nay, CMC là một trong bốn đối tác triển khai hệ thống sao lưu dữ liệu của Google ở thị trường Việt Nam, đồng thời CMC triển khai giải pháp tổng thể cho Honda Việt Nam gồm thiết kế, tư vấn và triển khai hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP), hệ thống marketing dọc (VMS) và hệ thống quản lý đại lý kinh doanh (DBM) dựa trên nền tảng SAP. Tham vọng của ông Chính là xuất khẩu những giải pháp đó ra thị trường quốc tế. “Mình đã thử và có thể cung cấp một dịch vụ ở tầm thế giới và được khách hàng chấp nhận, vậy với mô hình đó mình có thể đưa ra bên ngoài, vì nhu cầu bên ngoài cũng rất lớn,” ông Chính nói.

Tỏ ra khá tâm đắc với cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh”, ông Chính cho rằng những đe dọa về sự bão hòa của thị trường không phải là điều đáng ngại, nếu biết đi tìm thêm những khu vực thị trường mới ở trong chính những khách hàng cũ. “Thị trường và nhu cầu khách hàng luôn luôn phát triển, thay đổi. Khi mình chỉ ra nhu cầu mới cho chính khách hàng cũ thì đó chính là khu vực thị trường mới. Chính sự biến đổi đó tạo ra cơ hội và thách thức,” ông Chính nhận định.

Sau 24 năm phát triển, ông Minh và ông Chính xây dựng triết lý quản trị và phát triển của CMC dựa trên quan điểm “trọng người tài” chứ không dựa vào “con đầu đàn” vì khi không có người lãnh đạo thì tổ chức đó không biết đi về đâu. “Tôi cho rằng vai trò “con đầu đàn” không nên là vật chất mà mang tính tư tưởng, tinh thần nhiều hơn. Nên điều không may là ông Minh mất đi nhưng công ty không vì thế mà bị ảnh hưởng hay sụp đổ,” ông Chính chia sẻ.

Theo Forbes Vietnam

 

 

 

 

 

 

Các tin khác

E.g., 12/13/2017
Tiêu đề Ngày đăng

Tập đoàn Công nghệ CMC tặng máy CMS cho hai điểm trường bị lũ quét tại Yên Bái

40 dàn máy tính CMS trị giá 400 triệu đồng đã được Tập đoàn Công nghệ CMC trao tặng cho hai phòng máy trường Mầm non Hoa Lan, trường Tiểu học & THCS Thị trấn Mù Cang Chải Yên Bái vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, nhằm chia sẻ với những mất mát trong trận lũ quét lịch sử tại đây cũng như hỗ trợ việc trang bị cơ sở vật chất khi năm học mới đang đến gần.

25/08/2017

Quý I/2017, Doanh thu hợp nhất Tập đoàn Công nghệ CMC đạt 1.040 tỷ

Tập đoàn Công nghệ CMC vừa công bố kết quả kinh doanh Quý I, năm tài chính 2017. Theo đó, kết thúc Quý I (1/4/2017 – 30/6/2017), kết quả hợp nhất Tập đoàn Công nghệ CMC đạt 1.040 tỷ Doanh thu thuần, tăng 5,4% so cùng kỳ năm 2016 và đạt 102% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế đạt 40,3 tỷ, tăng 18,5% so cùng kỳ năm 2016 và đạt 188% so với kế hoạch Quý I.2017. 

22/08/2017

CMC InfoSec góp sức hợp lực cùng khối ngân hàng trong cuộc chiến đảm bảo an toàn thông tin.

Ngày 16 tháng 8 năm 2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Tiêu chuẩn về An toàn thông tin trong lĩnh vực Ngân hàng” với sự hiện diện của Lãnh đạo các sở, ban ngành thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ công an, Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Nhà nước.  Với mục đích trao đổi, thảo luận, định hướng về công tác bảo đảm an toàn thông tin trong lĩnh vực ngân hàng và chia sẻ thông tin về tiêu chuẩn, giải pháp, từng bước hình thành các nhóm chia sẻ thông tin, phối hợp hành động.. hội thảo đã thu hút hơn 150 khách tham dự đến từ hơn 40 ngân hàng TMCP tại Việt Nam, các đơn vị thanh toán trực tuyến và các doanh nghiệp ICT khác như tập đoàn CMC, tập đoàn NTT Data Thailand,…

16/08/2017

Chủ tịch CMC tham dự Tọa đàm tổng kết 10 năm thi hành Luật Công nghệ thông tin

Chiều 15/8/2017 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Toạ đàm tổng kết 10 năm thi hành Luật công nghệ thông tin (CNTT). Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông và ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin.

15/08/2017

CMC P&T chính thức trở thành nhà bảo hành ủy quyền linh kiện ASUS tại Tp. HCM

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy của khách hàng, ngày 7/8/2017, ASUS Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại CMC đã chính thức mở thêm Trung tâm bảo hành ủy quyền tại TP.HCM.

anh_3_-_toa_nha_trung_tam_dich_vu_cua_cmc_pt_toa_lac_ngay_gan_trung_tam_tp._hcm.jpg

14/08/2017

Trang