Làn sóng CMCN 4.0 đặt ra thách thức gì cho các Start Up Việt?

22/09/2017

Làn sóng CMCN 4.0 đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp tại Việt Nam trong vấn đề cơ sở hạ tầng CNTT đã sẵn sàng chuyển đổi sang nền công nghiệp số, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

cmc-telecom_4.jpg

Đại diện CMC Telecom trình bày thách thức của các doanh nghiệp khởi nghiệp

Hội thảo “Toàn cảnh CNTT- VT Việt Nam lần thứ 22: Doanh nghiệp và cách mạng công nghiệp lần thư 4 – cơ hội và thách thức” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Hội thảo này đã đưa ra vấn đề CMCN 4.0 là bước đi tất yếu, làm biến đổi mọi mặt của xã hội, hành vi người dùng và nền kinh tế toàn cầu. Doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề đứng trước cơ hội có một không hai để chuyển đổi hoặc bị bỏ lại ở phía sau, thậm chí có thể bị loại bỏ khỏi thị trường. Các doanh nghiệp SME, Start Up sẽ có tiềm năng ứng dụng nền tảng hạ tầng nhanh chóng cùng với ý tưởng đột phá giải quyết các vấn đề cấp bách của xã hội để phát triển vượt trội. Ngược lại doanh nghiệp lớn, truyền thống có thể gặp phải vấn đề tích hợp dữ liệu lớn nếu không thay đổi, bắt nhịp. Vì vậy, CMCN 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp phải ứng dụng và thiết lập hệ thống CNTT toàn diện để đưa vào sản xuất, kinh doanh, đôi khi phải đập bỏ hoàn toàn cái cũ, xây dựng hệ thống, cơ sở hạ tầng CNTT hoàn toàn mới.

Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ 4.0 không phải ngày một ngày hai, doanh nghiệp phải xem đó là một quá trình, đòi hỏi phải đầu tư thời gian tìm hiểu, đầu tư lâu dài, tự động hóa từng bước các khâu, tích hợp theo chiều rộng và chiều ngang giữa các khâu sản xuất, quá trình thanh toán, dịch vụ… Vì nếu chỉ ồ ạt chạy theo xu hướng và không tự xây dựng được các quy trình vận hành, không có tính hệ thống đảm bảo yếu tố nhanh và hiệu quả thì cũng không tạo ra được lợi thế cạnh tranh và có khả năng sẽ bị loại bỏ.

Nhận định được vấn đề này, ông Hà Như Hải, Phó Giám đốc CMC Telecom chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh với bài trình bày của mình tại Hội thảo “Toàn cảnh CNTT- VT Việt Nam lần thứ 22: Doanh nghiệp và cách mạng công nghiệp lần thư 4 – cơ hội và thách thức” đã giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về mức độ, tiến trình cũng như giải pháp thay đổi để bắt kịp công nghệ số. Theo ông Hải, CMC xác định vai trò, sứ mệnh là luôn nỗ lực làm người đồng hành của doanh nghiệp mang lại nền tảng công nghệ (platform), hạ tầng, kết nối, ứng dụng CNTT để doanh nghiệp đưa vào vận hành, sản xuất kinh doanh, nhanh chóng bắt nhịp thời đại số. Chiến lược của CMC sẽ tập trung vào giải pháp nền tảng, các yêu cầu cấp bách của đất nước, đáp ứng cho các ngành, lĩnh vực then chốt để góp phần thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời đại 4.0.

Trên thực tế, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tinh thần khởi nghiệp hàng đầu thế giới, số lượng rất lớn startup hoạt động trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ tiên phong, giáo dục, dịch vụ… Đáp ứng nhu cầu ngày, CMC đã tập trung nghiên cứu xây dựng giải pháp Bundle tích hợp, đặc biệt dành cho Start Up Việt. Theo chia sẻ của ông Hải, có 4 yếu tố then chốt để các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể thành công bền vững ở thời đại 4.0 này, gồm: Digital Life (số hóa, online); Interconnected (kết nối thông minh, realtime), Intelligent (giải pháp thông minh) và Global Communication (Ngoại ngữ). Hai yếu tố Intelligent (giải pháp thông minh) và Global Communication (Ngoại ngữ) đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nỗ lực và chứng minh được sự khác biệt của mình. Còn lại, hai yếu tố then chốt về nền tảng gồm Digital Life (số hóa, online); Interconnected (kết nối thông minh, realtime) các đơn vị về CNTT hoàn toàn có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo bàn đạp cũng như sức bật lớn để doanh nghiệp khởi nghiệp bước nhanh vào kỷ nguyên số.

khoi-nghiep.gif

Mô hình kết nối gói dịch vụ Bundle tích hợp cho doanh nghiệp khởit nghiệp

Với các doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng và muốn thành lập doanh nghiệp, CMC có thể cung cấp giải pháp trọn gói như: tư vấn pháp lý thành lập doanh nghiệp và thực hiện các thủ tục pháp lý; cắt cử chuyên gia đánh giá nhu cầu, mức độ ứng dụng CNTT và tư vấn miễn phí, lập giải pháp ứng dụng CNTT bao gồm kết nối, phần cứng, phần mềm. Bên cạnh đó, CMC sẽ giúp hoàn thiện giải pháp cho doanh nghiệp, cắt cử nhân sự điều phối lộ trình triển khai hạ tầng, ứng dụng và kết nối CNTT theo yêu cầu tiến độ của doanh nghiệp và sẵn sàng cung cấp các dịch vụ khác như ứng dụng văn phòng Office 365, điện toán đám mây, Data Center…

Mới đây, CMC Telecom cũng đang hợp tác cùng Saigon Innovation Hub để tìm kiếm và tuyển chọn các nhóm khởi nghiệp tiềm năng, có ý tưởng sáng tạo để hỗ trợ và làm cầu nối với Quỹ sáng tạo CMC (CMC Innovation Fund, viết tắt là CIF, Hoạt động của Quỹ theo mô hình đầu tư mạo hiểm tìm kiếm và phát triển các ý tưởng, sản phẩm, giải pháp và dịch vụ trên nền tảng công nghệ), qua đó giới thiệu hệ sinh thái, hợp tác dự án sáng tạo công nghệ, kết nối các mối quan hệ trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại HCM, trên toàn quốc và Đông Nam Á.

Theo ICTnews

Các tin khác

E.g., 04/23/2018
Tiêu đề Ngày đăng

CMC tăng trưởng 30% so với cùng kỳ sau Quý III/2017

Kết thúc Quý III năm tài chính 2017 (1/4/2017- 31/12/2017), tổng doanh thu Tập đoàn CMC đạt 4,173 tỷ; tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 113% kế hoạch lũy kế. Tổng lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn đạt 220 tỷ, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 126% kế hoạch lũy kế.

23/01/2018

CMC tham dự tọa đàm "Cách mạng 4.0 và cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam"

Chiều ngày 28/12/2017, CLB nhà báo CNTT (ICT Press Club) đã tổ chức Tọa đàm “Cách mạng 4.0 và cơ hội thúc đẩy kinh tế Việt Nam”.  Tọa đàm có sự tham dự của Lãnh đạo đại diện Bộ TT&TT, Bộ Bưu chính Viễn thông, các Hiệp hội, các nhà báo đại diện 40 cơ quan thông tấn báo chí cùng các doanh nghiệp CNTT lớn như CMC, FPT, VNPT….

28/12/2017

8 tháng đầu năm 2017, CMC tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận 40% so với cùng kỳ

Đóng sổ ngày 30 tháng 11, 8 tháng đầu năm tài chính 2017 (1/4/2017- 30/11/2017), các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của CMC đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng theo sát kế hoạch. Tổng doanh thu Tập đoàn đạt 3,426 tỷ; tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lợi nhuận Tập đoàn đạt 188 tỷ, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

24/12/2017

Khai trương Trung tâm điều hành an ninh mạng CMC (SOC) Tích hợp trí tuệ nhân tạo & công nghệ Automation đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 14/12/2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương Trung tâm Điều hành An ninh mạng thế hệ mới CMC NextGen SOC (hay còn gọi là SOC) tại tầng 4 tòa nhà CMC 11 Duy Tân (Hà Nội). Cùng ngày, CMC cũng khai trương phòng thí nghiệm CMC LAB thuộc Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST).

 

19/12/2017

Retail Banking Forum 2017: CMC đưa giải pháp giúp các ngân hàng tiến gần hơn tới số hóa dữ liệu

Sáng nay 6/12 tại KS Marriott Hà Nội, CMC đã tham gia Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2017 (Retail Banking Forum 2017). Đây là sự kiện cấp cao dành cho các chuyên gia ngân hàng, quản lý cấp cao trong khối ngân hàng, tài chính để cùng thảo luận những vấn đề nội bật và các xu hướng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ.

06/12/2017

Trang