Phó GĐ CNMB CMC Telecom Phạm Nguyễn: "Điều quan trọng nhất dẫn đến thành công là thái độ làm việc"

06/11/2018

Chiều 31/10 tại Tầng 12 - Tòa nhà CMC Duy Tân, anh Phạm Nguyễn – Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, CMC Telecom đã có buổi chia sẻ dành cho các sales với chủ đề: “Chúng ta cần những con người như thế nào với dự án lớn, khách hàng lớn?” Áp dụng mô hình ASK (Attitude – Skill – Knowledge) trong quản trị nhân sự nhằm đào tạo và phát triển năng lực con người, anh Nguyễn đã biến buổi đào tạo thành một buổi chia sẻ cởi mở dành cho các sales của chi nhánh.

181106_anh_pham_nguyen.jpg

Anh Phạm Nguyễn – Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, CMC Telecom

Con người là công cụ đi “săn cá mập” của CMC Telecom

Đầu năm 2018, CMC Telecom công bố chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (Converged Service Provider – CSP). Để thực hiện được mục tiêu doanh thu 1600 tỷ của năm 2018, các chi nhánh của CMC Telecom bắt buộc phải lên đường đi “săn cá mập”: giành nhiều hợp đồng lớn với các khách hàng lớn. Mở đầu buổi đào tạo, anh Phạm Nguyễn nhấn mạnh: “Công cụ đi “săn cá mập” của CMC Telecom chính là con người.” Kết nối mô hình ASK nổi tiếng của nhà tâm lý học Benjamin Samuel Bloom với định hướng Nhanh – Chuyên nghiệp – Hướng khách hàng của CMC Telecom, anh Nguyễn chỉ ra những phẩm chất cần có của một sales nòng cốt.

Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ gắn với Nhanh – Chuyên nghiệp – Hướng khách hàng

“Nhanh” được anh Nguyễn gắn với Thái độ (Attitude) của con người. Trong đó, một sales thành công là người thông minh, có tham vọng, có trách nhiệm, khả năng thích nghi và sự đồng cảm. Cụ thể hơn, đó là người có khả năng tính toán, phân tích, ứng biến, kỹ năng giải quyết vấn đề, có khao khát nâng tầm bản thân và biết nắm bắt, chia sẻ cảm xúc. Những yếu tố này theo anh Nguyễn đều có thể rèn luyện và cải thiện được.

Yếu tố Kiến thức (Knowledge) được hiểu là những năng lực về thu thập tin dữ liệu, năng lực hiểu các vấn đề, năng lực ứng dụng, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp, năng lực đánh giá. Vốn kiến thức sẽ quyết định sự chuyên nghiệp của mỗi sales. Bản thân sales cần có kiến thức về sản phẩm dịch vụ, đối thủ, khách hàng, đối tác,… Theo anh Nguyễn phân tích, kiến thức không chỉ là những điều chung chung, tổng quát, mà phải là những kiến thức cụ thể, chi tiết, thực tế. Ví dụ, khi làm việc với khách hàng, sales phải có thông tin về độ tuổi, sở thích, tính cách, các mối quan hệ của khách hàng để tiếp cận. Tham gia một dự án, sales cần biết rõ về đối thủ để đưa ra chiến lược cụ thể: cần biết về hạ tầng và năng lực của đối thủ, chính sách giá cũng như chiến lược mà đối thủ đang áp dụng. “Trong một dự án, khoảng 10-15 bộ phận phải giao tiếp với khách hàng. Sự chuyên nghiệp của CMC Telecom thể hiện ở chỗ mỗi đầu mối đều đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng để dự án thành công. Khi từng cá nhân trong các bộ phận có kiến thức tốt, Công ty sẽ có cơ hội thắng thầu cao nhất!” – anh Phạm Nguyễn nhấn mạnh.

Yếu tố Kỹ năng (Skill) theo các nhà tâm lý học là năng lực thực hiện các công việc, vận dụng sáng tạo kiến thức thành hành động. Anh Nguyễn đưa ra 3 yếu tố quan trọng nhất của một sales tại CMC Telecom: Teamwork, Niềm tin và Quan hệ. Trong đó, kỹ năng làm việc nhóm (teamwork) và quan hệ được nhấn mạnh không chỉ là việc phối hợp làm việc với nội bộ CMC Telecom và các công ty thành viên trong Tập đoàn CMC mà còn cả teamwork với khách hàng, các hãng công nghệ, thậm chí làm bạn với cả đối thủ để đảm bảo dự án được triển khai đúng hạn cho khách hàng. Sales cũng là người phải xây dựng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, đội ngũ, tiến độ và thương hiệu. Đồng thời, sales phải biết phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo triển khai dịch vụ đúng hạn với chất lượng cao nhất. Anh Nguyễn kết luận: “Hướng khách hàng chính là mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng của chúng ta!

Trong 2 tiếng đào tạo, giảng viên nhận được nhiều câu hỏi về cách tiếp cận, thuyết phục khách hàng trong các dự án lớn của các sales tại chi nhánh miền Bắc. Anh Phạm Nguyễn lấy dẫn chứng là các case study của CMC Telecom với Vietcombank, Maritime Bank và nhấn mạnh: “Thái độ làm việc là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công. Nếu bạn có thái độ tích cực, tâm huyết và tin rằng mình làm được thì sẽ giành được hợp đồng lớn.”

Các tin khác

E.g., 06/18/2019
Tiêu đề Ngày đăng

Chủ tịch CMC: “Chỉ có công nghệ và hệ sinh thái mở mới giúp Việt Nam tiếp cận nhanh nhất với nền kinh tế số”

Ngày 9/5/2019, Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Chính (Chủ tịch HĐQT/TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC) đã mang đến bài phát biểu “Hệ sinh thái hạ tầng mở khai phóng các doanh nghiệp số”, xây dựng Việt Nam thành “Digital Hub” của khu vực.

10/05/2019

Công bố Tầm nhìn - Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi mới của Tập đoàn Công nghệ CMC

Chào đón sinh nhật CMC tròn 26 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính đã gửi thư ngỏ cho toàn thể CBNV về việc thay đổi nền tảng văn hóa CMC, hướng đến mục tiêu đưa CMC trở thành tập đoàn toàn cầu với những bước đột phá trong làn sóng công nghệ mới.

10/05/2019

Chủ tịch CMC kiến nghị Chính phủ “giao việc” cho tư nhân để phát triển kinh tế số

Ngày 2/5/2019, Diễn đàn Kinh tế tư nhân VIệt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương chủ trì đã diễn ra Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Chính (Chủ tịch HĐQT/TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC) đã điều phối phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế số để tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp tư nhân hiến kế cho Thủ tướng Chính phủ tại phiên toàn thể của Diễn đàn.  

03/05/2019

CMC tham gia ký kết, ra mắt Liên minh "Xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng"

Ngày 17/4/2019, tại Hà Nội, Công ty cổ phần An ninh an toàn thông tin CMC đã tham gia lễ ký kết, ra mắt Liên minh “Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng” giữa Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), VNISA, Viettel, VNPT, BKAV, FPT và CMC. Đây là một hoạt động trong chương trình Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 - Vietnam Security Summit 2019.

17/04/2019

CMC chính thức ra mắt Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC TS

Ngày 11/4/2019, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức ra mắt Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS), đồng thời công bố chiến lược CMC mong muốn đưa Việt Nam trở thành “Digital Hub” của Châu Á Thái Bình Dương.

12/04/2019

Trang