Phó TGĐ CMC SISG: “CFO phải bắt kịp công nghệ để nhìn rõ vào dữ liệu, phân tích tài chính sâu hơn”

20/11/2018

Bà Trần Thị Phương Hồng, Phó Tổng giám đốc CMC SISG cho rằng, Giám đốc tài chính (CFO) hiện đại rất quan tâm đến các xu hướng công nghệ mới và chuyển đổi dữ liệu. Họ phải bắt kịp rất nhanh với công nghệ để nhìn rõ vào dữ liệu, từ đó có những phân tích tài chính sâu hơn.

181120_ba_tran_thi_phuong_hong.jpg

Bà Trần Thị Phương Hồng, Phó Tổng giám đốc CMC SISG 

Hội nghị CFO thế giới lần thứ 48 (IAFEI) lần đầu tiên vừa được tổ chức tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 500 khách mời là các lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà quản trị tài chính cấp cao, giám đốc tài chính và các chuyên gia tài chính hàng đầu từ các châu lục, bao gồm hội viên thuộc 21 quốc gia của Hiệp hội Quốc tế các Nhà quản trị Tài chính Cấp cao - IAFEI.  Hội nghị CFO Thế giới lần thứ 48 bao gồm 5 phiên thảo luận. Trong đó, “Chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp” là phiên thảo luận cuối cùng, khép lại 2 ngày hội nghị diễn ra tại khách sạn Lotte Legend, TP Hồ Chí Minh.  

Thông qua chủ đề “Chuyển đổi tài chính trong kỷ nguyên số”, hội nghị tập trung bàn luận các chủ đề xoay quanh sự cân bằng giữa việc nghiên cứu các chính sách thúc đẩy và nhân tố gây trở ngại đến sự phát triển kinh tế châu Á cũng như toàn cầu. Bên cạnh đó là tiềm năng biến đổi của công nghệ kỹ thuật số trong việc đáp ứng các cơ hội và thách thức, từ an ninh mạng (cyber-security), ứng dụng công nghệ blockchain và phân tích dữ liệu đến trí tuệ nhân tạo (AI).

Những thảo luận về vai trò của CFO hiện đại trong lộ trình chuyển đổi số và các tác động, sự cân bằng giữa chuyển đổi và ROI, cách thuyết phục Ban điều hành khi nhận ra sự chuyển đổi quan trọng, làm thế nào để CFO tạo ra giá trị cho các quy trình công nghệ, thay vì chỉ đánh giá về hiệu quả tài chính, cách CFO vận dụng dữ liệu để nắm bắt các cơ hội tiềm năng như thế nào… lần lượt được đưa ra tại tọa đàm.  

Khi nhắc đến vai trò của CFO trong công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp, bà Trần Thị Phương Hồng, Phó Tổng giám đốc CMC SISG cho rằng: CFO hiện đại nên đứng ở 3 vai trò, thứ nhất là người dẫn dắt cả quá trình chuyển đối số vì thực tế những công ty chuyển đổi số thành công là những công ty mà CFO là người chủ chốt cho sự đổi mới và lập kế hoạch chiến lược, họ là người đặt ra kế hoạch ngân sách và phân bổ nguồn lực một cách thích hợp nhất. Thâm chí CFO còn được bổ nhiệm thêm chức danh Giám đốc Chuyển đổi. Thứ hai là người truyền đạt, chia sẻ sự thay đổi của chuyển đổi số là gì, tại sao doanh nghiệp phải thực hiện nó và những lợi ích mà nó mang lại; Thứ ba là người có ảnh hưởng. Hầu hết các nhân viên không chắc chắn về sự thay đổi bởi vì họ vẫn chưa biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc hàng ngày của họ. Các CFO hoàn toàn có thể truyền cảm hứng, giúp các nhân viên loại bỏ những hoài nghi tiêu cực và tiếp nhận sự chuyển đổi một cách tích cực nhất.

Ở góc nhìn của một công ty công nghệ, bà Trần Thị Phương Hồng cho biết thêm: “Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, vai trò của CFO đang phát triển từ nhiệm vụ tài chính đơn giản sang cố vấn chiến lược cho cả doanh nghiệp. Nếu lúc trước, CFO cho rằng bộ phận tài chính chỉ cần đầu tư nền tảng CNTT tối thiểu thì bây giờ, điều này không còn đúng nữa. Trong quá trình tư vấn về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, tôi nhận thấy các CFO hiện đại rất quan tâm đến các xu hướng công nghệ mới và chuyển đổi dữ liệu. Họ thích ứng và bắt kịp rất nhanh với công nghệ để nhìn rõ vào dữ liệu, từ đó có những phân tích tài chính sâu hơn. Hầu hết các CFO biết rằng sẽ không còn phù hợp nếu cứ ở mãi vai trò truyền thống. Thay vào đó, CFO phải xây dựng các kỹ năng trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp, đóng vai trò lãnh đạo tích cực hơn và suy nghĩ lại cách tiếp cận thông thường của họ để khắc phục áp lực bên ngoài và tìm kiếm cơ hội đầu tư mới”.

Theo ICT News

Các tin khác

E.g., 12/14/2018
Tiêu đề Ngày đăng

CMC Telecom mang ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến Đà Nẵng

Ngày 16/11/2018, buổi tọa đàm “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) xây dựng thành phố thông minh” do Sở Thông tin truyền thông Đà Nẵng tổ chức đã diễn ra tại Tòa nhà công viên phần mềm Đà Nẵng. CMC Telecom là nhà tài trợ chính, đồng thời cũng là đại diện ISP duy nhất có bài thuyết trình trong buổi tọa đàm.

20/11/2018

Chuyên gia CMC SISG đạt chứng chỉ cao nhất cho đội ngũ quản lý CNTT

Ông Khưu Hàn Giang, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Khách hàng của CMC SISG vừa đạt chứng chỉ ITIL Expert (Information Technology Infrastructure Library Expert) cho đội ngũ quản lý CNTT. Hiện tại Việt Nam có khoảng 13 chuyên gia đạt được chứng chỉ này.

20/11/2018

Chuyên gia CMC Telecom đạt chứng chỉ cao cấp nhất về thiết kế và xây dựng Data Center

[ICT News] - Ông Lê Minh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật CMC Telecom vừa xuất sắc hoàn thành chứng chỉ CDCE (Certified Data Center Expert) về thiết kế và xây dựng Data Center và trở thành người Việt Nam thứ 3 sở hữu chứng chỉ CDCE.

12/11/2018

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2018: Tập đoàn CMC hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh

Trong tuần cuối tháng 10/2018, lãnh đạo Tập đoàn CMC đã tổ chức chuỗi chương trình sơ kết quý II năm tài chính 2018 với các công ty thành viên. Theo báo cáo kinh doanh, toàn Tập đoàn đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính với 91% kế hoạch doanh thu và 115% kế hoạch lợi nhuận của 6 tháng đầu năm

06/11/2018

Phó GĐ CNMB CMC Telecom Phạm Nguyễn: "Điều quan trọng nhất dẫn đến thành công là thái độ làm việc"

Chiều 31/10 tại Tầng 12 - Tòa nhà CMC Duy Tân, anh Phạm Nguyễn – Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, CMC Telecom đã có buổi chia sẻ dành cho các sales với chủ đề: “Chúng ta cần những con người như thế nào với dự án lớn, khách hàng lớn?” Áp dụng mô hình ASK (Attitude – Skill – Knowledge) trong quản trị nhân sự nhằm đào tạo và phát triển năng lực con người, anh Nguyễn đã biến buổi đào tạo thành một buổi chia sẻ cởi mở dành cho các sales của chi nhánh.

06/11/2018

Trang