Xuất khẩu phần mềm: "Bám chắc" Nhật, "kết thân" châu Á

06/08/2012

Các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt đang có xu hướng mở rộng quan hệ tại Châu Á bên cạnh việc duy trì khai thác những thị trường truyền thống như Nhật, Mỹ.

Kiếm thêm thị trường

Dù kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, song doanh thu từ xuất khẩu phần mềm của doanh nghiệp Việt từ đầu năm tới nay không quá ảm đạm, thậm chí vẫn có những tín hiệu vui. Điển hình như FPT, tổng doanh thu từ xuất khẩu phần mềm 6 tháng đầu năm 2012 đạt 100% kế hoạch, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoặc CMCSoft, từ 1/4/2012 đến hết tháng 7/2012, tổng doanh thu từ xuất khẩu phần mềm cũng xấp xỉ 500.000 USD, gần đạt mục tiêu đề ra theo kế hoạch của công ty.

Hai thị trường Nhật, Mỹ tiếp tục là thị trường truyền thống lớn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm Việt. Đơn cử, doanh thu từ thị trường Nhật chiếm tới 54% trong tổng doanh thu phần mềm xuất khẩu của FPT và khoản doanh thu này đang tăng trưởng với tốc độ gần 40%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ thị trường Mỹ của FPT cũng được dự đoán đạt mức 50% trong năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu phần mềm vào những thị trường truyền thống này đang có dấu hiệu của sự kém “xuôi chèo mát mái”.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Trần Vũ Việt Anh, Giám đốc Khối gia công phần mềm - CMCSoft dẫn chứng: “Kinh tế Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng của thiên tai và suy giảm kinh tế thế giới, vì vậy việc tìm kiếm đối tác mới tại thị trường này rất khó khăn. Từ đầu năm đến nay, CMCSoft đã có thêm một vài đối tác mới tại thị trường Nhật nhưng giá trị hợp đồng không lớn”.

Bởi vậy, việc tìm thêm những thị trường mới, những khách hàng tiềm năng mới là điểm chung tất yếu của các doanh nghiệp Việt. “Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng từ khu vực Đông Nam Á. Hiện nay có rất nhiều công ty đa quốc gia tập trung tại đây do những thuận lợi về môi trường kinh doanh, chính sách ưu đãi, nguồn nhân lực lớn… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được một số đơn hàng từ các nước Bắc Âu”, ông Trần Vũ Việt Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Ích Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Xuất khẩu phần mềm Tinh Vân cũng cho hay, do Mỹ và Châu Âu vẫn tiếp tục khó khăn về kinh tế, khó mở rộng thị trường nên Tinh Vân sẽ tập trung xuất khẩu phần mềm vào 2 thị trường Nhật, Singapore, dịch chuyển tỷ trọng doanh số sang chủ yếu ở 2 thị trường này.

Còn đại diện FPT cho hay Nhật Bản và Mỹ vẫn là hai thị trường chính, song những năm vừa qua FPT đã đầu tư để xây dựng nền móng ban đầu cho thị trường Châu Âu. Năm 2012, FPT đang đón nhận những tín hiệu sáng từ thị trường Đức.

Vẫn "bí" nhân lực

Cơ hội thị trường cho hoạt động xuất khẩu phần mềm đang rộng mở. Đơn cử ngay ở Nhật, nhu cầu làm gia công phần mềm của thị trường này mỗi năm lên tới khoảng 10 tỷ USD nhưng năm 2011, “đại gia” FPT cũng mới kiếm được khoảng 35 triệu USD từ các hợp đồng gia công phần mềm cho khách hàng Nhật.

Tuy nhiên, có vẻ như các doanh nghiệp Việt vẫn luẩn quẩn với căn bệnh kinh niên là không đủ nhân lực đáp ứng trình độ kỹ thuật, chuyên môn, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm… .

Đại diện FPT cho biết trong nửa đầu năm 2012, FPT nhận thêm được nhiều hợp đồng từ những khách hàng lớn (trong đó có những hợp đồng triệu USD) nhưng lại luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Phát triển nguồn nhân lực luôn là nhu cầu rất “nóng” trong khi nguồn cung nhân lực từ thị trường có xu hướng suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Để tự cứu mình, FPT đã chọn giải pháp đầu tư vào các trung tâm đào tạo tân binh (sinh viên mới tốt nghiệp) và kỹ sư có kinh nghiệm để đảm bảo nguồn lực cho nhu cầu phát triển của công ty. Năm 2012, FPT đặt mục tiêu đào tạo được 1.200 tân binh, trong 6 tháng đầu năm đã đạt khoảng 760 người. Dự kiến trong năm 2013 sẽ có 5.000 kỹ sư phần mềm và tới năm 2016 tăng lên 10.000 người.

FPT có thể tự cứu mình nhưng điểm mặt anh tài trong khối doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu phần mềm tại Việt Nam thì không có nhiều doanh nghiệp dám “chịu chơi” như vậy!
 

Theo ICT News

Các tin khác

E.g., 12/09/2016
Tiêu đề Ngày đăng

CMC InfoSec - Doanh nghiệp ICT Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng "Doanh nghiệp bảo mật tiêu biểu khu vực Châu Á - TBD năm 2016"

Giải  thưởng “Doanh nghiệp bảo mật tiêu biểu của khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2016” đã được trao cho công ty CMC INFOSEC tại Lễ công bố trao giải Asia Best Practices 2016, do tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan tổ chức , diễn ra vào cuối tháng 10/2016 tại Singapore. 

07/11/2016

Kết thúc Quý II/2016, Lợi nhuận Tập đoàn Công nghệ CMC tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước

Tập đoàn Công nghệ CMC vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II, năm tài chính 2016. Theo đó, kết thúc Quý II năm tài chính 2016 (1/4/2016 – 30/9/2016), Kết quả hợp nhất Tập đoàn Công nghệ CMC đạt 2.155 tỷ Doanh thu thuần, tăng 31% so cùng kỳ năm 2015 và đạt 117% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế đạt 83,7 tỷ, tăng 31% so cùng kỳ năm 2015 và vượt 28% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm. 

03/11/2016

Người CMC thương về miền Trung

100.000.000 đồng là số tiền mà Người CMC đã cùng nhau đóng góp, chung tay chia sẻ với khó khăn của đồng bào vùng lũ miền Trung. Số tiền này đã được Ban tổ chức chương trình thay mặt toàn thể CBNV CMC gửi tới Quỹ Cơm có thịt để có thể chuyển đến tận tay những gia đình bị thiệt hại nặng nề sau lũ.

01/11/2016

Ngày hội công nghệ lớn nhất trong năm của CMC SI Saigon

Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC Sài Gòn (CMC SI Saigon) kết hợp với các đối tác chiến lược của mình là IBM, Microsoft, Infosys, HPE, Dell, VMWare, HPI sẽ tổ chức sự kiện CMC SI SAIGON CONNECTION DAY 2016 vào lúc 08h00 - 13h00 ngày 10/11/2016 tại Gem Center, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM

01/11/2016

CMC InfoSec tổ chức khóa đào tạo “Phân tích mã độc hại tại Hà Nội”

Sáng ngày 31/10, Khóa đào tạo “Phân tích mã độc hại tại Hà Nội” đã được khai giảng tại Tập đoàn Công nghệ CMC. Khoá học do Cục An toàn Thông tin kết hợp cùng Công ty CP An ninh An toàn thông tin (CMC InfoSec) tổ chức.

31/10/2016

Trang