12 xu thế công nghệ của Gartner

Các xu hướng công nghệ sẽ thúc đẩy tăng trưởng, quy mô số hóa và hoạt động như hệ số tác động mạnh mẽ trong vòng 3-5 năm tới. Trong năm 2022, các CEO có ba ưu tiên: Tăng trưởng, Số hóa và tăng Hiệu quả. Trong 18 tháng qua đã thúc đẩy các nhu cầu về công nghệ số hóa và các tổ chức cần phải thích ứng nhanh hơn với các điều kiện môi trường luôn thay đổi.

Phân tích các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner là chìa khóa để hiện thực các ưu tiên của CEO. Mỗi xu hướng cung cấp một lợi thế cạnh tranh, và chúng được xây dựng và củng cố lẫn nhau.

Đây không chỉ đơn giản là công nghệ, chúng là một lộ trình chiến lược để tạo sự khác biệt cho tổ chức của bạn với các đối thủ trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Các xu hướng công nghệ này giúp hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và định vị các CIO và Giám đốc điều hành CNTT như các đối tác chiến lược trong tổ chức.

David Groombridge, Phó chủ tịch mảng Phân tích của Gartner cho biết: “Các CEO biết rằng họ phải đẩy nhanh việc áp dụng số hóa kinh doanh trong thế giới mới và đang tìm kiếm các con đường số hóa trực tiếp hơn để kết nối với khách hàng của họ. “Nhưng với cái nhìn về những rủi ro kinh tế trong tương lai, họ cũng muốn hoạt động hiệu quả và bảo vệ tỷ suất lợi nhuận cũng như dòng tiền”.

Mười hai xu thế công nghệ chia thành ba chủ đề chính là:

Tin tưởng Kỹ thuật (Engineering Trust): Các công nghệ trong phân khúc này tạo ra một nền tảng CNTT linh hoạt và hiệu quả hơn bằng cách đảm bảo dữ liệu được tích hợp và xử lý an toàn hơn trên các môi trường đám mây và không phải đám mây, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế khi mở rộng nền tảng CNTT.

Thay đổi Tạo hình (Sculpting Change): Bằng cách đưa ra các giải pháp công nghệ mới sáng tạo trong mảng này, bạn có thể mở rộng quy mô và tăng tốc số hóa tổ chức của mình. Những xu hướng công nghệ này cho phép bạn đáp ứng với tốc độ thay đổi ngày càng tăng bằng cách tạo ra các ứng dụng nhanh hơn để tự động hóa các hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo (AI) và cho phép đưa ra các quyết định nhanh hơn, thông minh hơn.

Tăng trưởng Nhanh (Accelerating Growth): Bằng cách tận dụng các xu hướng công nghệ chiến lược trong phân khúc này, bạn đang giải phóng cấp số nhân lực lượng CNTT để sẽ giành được thị phần và kết quả kinh doanh. Cùng với nhau, những xu hướng này cho phép bạn tối đa hóa việc tạo ra giá trị và nâng cao khả năng kỹ thuật số.

Danh sách năm nay có 12 xu hướng công nghệ hàng đầu

Xu hướng 1: Kết cấu dữ liệu - Data Fabric

Kết cấu dữ liệu cung cấp sự tích hợp mềm dẻo, linh hoạt giữa các nguồn dữ liệu trên các nền tảng và người dùng doanh nghiệp, làm cho dữ liệu có sẵn ở mọi nơi cần thiết cho dù dữ liệu đó ở đâu.
Giá trị kinh doanh thực sự của kết cấu dữ liệu tồn tại ở khả năng sử dụng phân tích để tìm hiểu và chủ động đề xuất nơi dữ liệu nên được sử dụng và thay đổi. Điều này có thể làm giảm các nỗ lực quản lý dữ liệu lên đến 70%.

Ví dụ ứng dụng: Thành phố Turku của Phần Lan nhận thấy sự đổi mới bị kìm hãm bởi những lỗ hổng trong dữ liệu của mình. Bằng cách tích hợp các tài sản dữ liệu bị phân mảnh, họ có thể tái sử dụng dữ liệu, giảm 2/3 thời gian ra thị trường và tạo ra một kết cấu dữ liệu có thể kiếm tiền.

Xu hướng 2: Lưới Bảo mật không gian mạng - Cybersecurity Mesh

Lưới bảo mật không gian mạng là một kiến trúc linh hoạt, có thể kết hợp, tích hợp được các dịch vụ bảo mật phân tán rộng rãi và khác nhau. Lưới Bảo mật không gian mạng là cách tốt nhất cho phép các giải pháp bảo mật độc lập hoạt động cùng nhau để cải thiện bảo mật tổng thể trong khi di chuyển các điểm kiểm soát đến gần các tài sản mà chúng được thiết kế để bảo vệ. Nó có thể xác minh danh tính, ngữ cảnh và sự tuân thủ chính sách một cách nhanh chóng và đáng tin cậy trên các môi trường đám mây và môi trường không phải đám mây (noncloud)

Ví dụ ứng dụng: Một tổ chức trong không gian công nghệ đã phải vật lộn để tạo ra giá trị từ chương trình phát hiện tấn công của mình. Sử dụng phương pháp tiếp cận Lưới an ninh không gian mạng, họ đã tích hợp nhiều nguồn cấp dữ liệu từ các sản phẩm bảo mật riêng biệt để xác định tốt hơn và phản ứng nhanh hơn từ các sự cố.

Xu hướng 3: Điện toán Tăng cường - Quyền riêng tư - Privacy-Enhancing Computation

Điện toán tăng cường quyền riêng tư đảm bảo việc xử lý dữ liệu cá nhân trong môi trường không đáng tin cậy. Các luật bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu ngày càng phát triển cũng như mối quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đang thúc đẩy xu hướng này, trong đó sử dụng nhiều kỹ thuật bảo vệ quyền riêng tư để cho phép chiết xuất giá trị từ dữ liệu trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu tuân thủ.

Ví dụ ứng dụng: DeliverFund là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ với sứ mệnh giải quyết nạn buôn người. Các nền tảng của họ sử dụng mã hóa đồng cấu (homomorphic encryption) để các đối tác có thể tiến hành tìm kiếm dữ liệu dựa trên các dữ liệu cực kỳ nhạy cảm của mình, cả tìm kiếm và kết quả đều được mã hóa. Bằng cách này, các đối tác có thể gửi các truy vấn nhạy cảm mà không cần phải tiết lộ dữ liệu cá nhân hoặc dữ liệu được quản lý bất kỳ lúc nào.

Xu hướng 4: Nền tảng Cloud-Native

Nền tảng Cloud-native là công nghệ cho phép bạn xây dựng các kiến trúc ứng dụng mới có khả năng phục hồi, co dãn và nhanh chóng - cho phép bạn phản ứng với sự thay đổi kỹ thuật số nhanh chóng. Cách này cải thiện hơn so với phương pháp tiếp cận Nâng và Chuyển (Lift-and-Shift) truyền thống đối với đám mây, phương pháp này không tận dụng được các lợi ích của đám mây và làm tăng thêm độ phức tạp cho việc bảo trì.

Ví dụ ứng dụng: Một ngân hàng lớn của Ấn Độ đã xây dựng một nền tảng điện toán đám mây để tạo ra một danh mục các dịch vụ tài chính số hóa mới. Ngân hàng đã có thể giảm thời gian mở tài khoản xuống chỉ còn 6 phút và thêm thanh toán kỹ thuật số ngay lập tức.
Việc triển khai kiến trúc dịch vụ nhỏ (microservices) mới cho phép tích hợp các dịch vụ tiết kiệm, thẻ ghi nợ ảo và thẻ tín dụng, cho phép hệ thống dễ dàng mở rộng quy mô lên hơn 3,5 triệu giao dịch trong hai tháng.

Xu hướng 5: Ứng dụng dùng một lần - Composable Applications

Các ứng dụng tổng hợp được xây dựng từ các thành phần mô-đun lấy doanh nghiệp làm trung tâm, giúp việc sử dụng và tái sử dụng mã dễ dàng hơn, đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường các giải pháp phần mềm mới và giải phóng giá trị doanh nghiệp.

Ví dụ ứng dụng: Ally Bank đã tạo ra PBCs* đại diện cho các khả năng lặp lại như Cảnh báo gian lận, mà các nhóm tích hợp của họ có thể nhúng vào môi trường mã thấp (low-code), tiết kiệm hơn 200.000 giờ nỗ lực thủ công.

PBCs - Packaged Business Capabilities: là các ứng dụng hoặc dịch vụ được phát triển xung quanh một chức năng kinh doanh cụ thể. PBC phục vụ một khả năng kinh doanh cụ thể.

Xu hướng 6: Quyết định Thông minh - Decision Intelligence

Hệ quyết định thông minh là một cách tiếp cận thực tế để cải thiện việc ra quyết định của tổ chức. Nó mô hình hóa mỗi quyết định như một tập hợp các quy trình, sử dụng trí thông minh và phân tích để thông báo, học hỏi và tinh chỉnh các quyết định. Hệ quyết định thông minh có thể hỗ trợ và tăng cường khả năng ra quyết định của con người và có khả năng tự động hóa nó thông qua việc sử dụng phân tích tăng cường, mô phỏng và AI.

Ví dụ ứng dụng: Các tổ chức lấy sản phẩm làm trung tâm có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh trong các quyết định sản phẩm chiến lược bằng cách sử dụng trí Hệ quyết định thông minh để phân tích chiến lược của đối thủ cạnh tranh và đánh giá các quyết định lịch sử.

Xu hướng 7: Tự động hóa - Hyperautomation

Tự động hóa là một cách tiếp cận theo quy định, theo định hướng kinh doanh để nhanh chóng xác định, kiểm tra và tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh và CNTT nhất có thể - cho phép khả năng mở rộng, hoạt động từ xa và đổi mới mô hình kinh doanh. Hyperautomation: thuật ngữ của Garner, đó là việc áp dụng các công nghệ tự động hóa như RPA và khai thác quy trình cùng với học máy và các công nghệ mới nổi khác để tăng mức độ tự động hóa trong các công ty.

Ví dụ ứng dụng: Một công ty dầu khí toàn cầu có 14 sáng kiến siêu tự động hóa đồng thời. Các sáng kiến này bao gồm tự động hóa nhiệm vụ có mục tiêu, công nghiệp hóa hơn 90 lĩnh vực khác nhau bao gồm xử lý tài liệu thông minh, tự động hóa khoa học địa lý và các hoạt động khoan dầu ngoài khơi. Các quyết định về những gì cần tự động hóa được đưa ra một cách chiến lược và dựa trên mục tiêu kinh doanh, mục tiêu về chất lượng, thời gian cần ra thị trường, sự nhanh chóng trong kinh doanh hoặc sự đổi mới các mô hình kinh doanh.

Xu hướng 8: Kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo - AI Engineering

Kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tối ưu hóa giá trị của các giải pháp AI sản xuất bằng cách tự động hóa cập nhật dữ liệu, mô hình hóa và ứng dụng để hợp lý hóa việc phân phối AI. Kết hợp với quản trị AI mạnh mẽ, nó sẽ vận hành việc cung cấp AI để đảm bảo giá trị kinh doanh liên tục của nó.

Ví dụ ứng dụng: Bệnh viện Unity Health ở Toronto nhận ra rằng độ tin cậy của AI là rất quan trọng để các bác sĩ chấp nhận. Các nhóm tích hợp làm việc để xây dựng lòng tin bằng cách chỉ ra cho các bác sĩ thấy độ tin cậy của các kết quả AI - và những hạn chế của công nghệ.

Xu hướng 9: Doanh nghiệp phân tán - Distributed Enterprises

Doanh nghiệp phân phối phản ánh mô hình kinh doanh Ưu tiên số hóa - digital-first , mô hình Ưu tiên từ xa - remote-first, để cải thiện trải nghiệm của nhân viên từ xa, số hóa các điểm tiếp xúc của người tiêu dùng và đối tác cũng như xây dựng trải nghiệm sản phẩm. Sự gia tăng nhân viên làm việc từ xa và người tiêu dùng đang gia tăng nhu cầu về các dịch vụ ảo và nơi làm việc kết hợp.

Ví dụ ứng dụng: Phòng thay đồ số hóa của Armoire cho phép khách hàng thử quần áo bằng công nghệ thực tại ảo. Merrill Lynch sử dụng công nghệ định vị địa lý cho phép khách hàng tìm được cố vấn tài chính gần đó. Việc sử dụng máy bay không người lái của doanh nghiệp sẽ tăng gấp trăm lần trong 10 năm tới để hỗ trợ khách hàng từ xa.

Xu hướng 10: Trải nghiệm tổng thể - Total Experience

Trải nghiệm tổng thể là một chiến lược kinh doanh tích hợp trải nghiệm của nhân viên, trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm người dùng và trải nghiệm đa năng trên nhiều điểm tiếp xúc để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Mục tiêu của trải nghiệm tổng thể là thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng, tự tin của nhân viên, lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng và nhân viên thông qua việc quản lý toàn diện trải nghiệm của các bên liên quan.

Ví dụ ứng dụng: Fidelity Spire sử dụng phương pháp tiếp cận trải nghiệm tổng thể trong các dịch vụ tài chính của mình. Phân tích và dùng AI tìm hiểu các hành vi của khách hàng để chủ động đáp ứng với hành động tiếp theo của khách hàng và tạo mô phỏng đào tạo thực tế cho nhân viên.
Các dịch vụ nhận dạng hợp nhất giúp khách hàng di chuyển dễ dàng thông qua dịch vụ Self-service để đăng ký và cung cấp tích hợp cho chế độ xem của cố vấn, trên nhiều điểm tiếp chạm với khách hàng.

Xu hướng 11: Hệ thống tự động - Autonomic Systems

Hệ thống tự động là các hệ thống vật lý hoặc phần mềm tự quản lý, học hỏi từ môi trường của chúng và tự động sửa đổi các thuật toán của riêng chúng trong thời gian thực để tối ưu hóa hành vi của chúng trong các hệ sinh thái phức tạp. Điều này tạo ra một tập hợp các khả năng công nghệ nhanh chóng, có thể hỗ trợ các yêu cầu và tình huống mới, tối ưu hóa hiệu suất và phòng thủ trước các cuộc tấn công mà không cần sự can thiệp của con người.

Ví dụ ứng dụng: Ericsson quản lý hàng nghìn cột điện thoại di động trong các môi trường phức tạp. Các hệ thống tự trị của nó sử dụng tính năng Học tăng cường (reinforcement learning) và Bản sao số (digital twins) để tối ưu hóa linh hoạt hiệu suất mạng 5G.

Xu hướng 12: Tạo sinh Trí tuệ nhân tạo - Generative AI

Tạo sinh AI học về các tạo tác từ dữ liệu và tạo ra các sáng tạo mới được làm tương tự như bản gốc nhưng không lặp lại nó. Công nghệ này có tiềm năng tạo ra các dạng nội dung sáng tạo mới như video hoặc bài viết và đẩy nhanh chu trình R&D trong các lĩnh vực như từ y học đến tạo ra sản phẩm.
Ví dụ ứng dụng:

Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh đã sử dụng công nghệ Tạo sinh AI để tạo dữ liệu thanh toán tổng hợp, từ 5 triệu bản ghi dữ liệu thanh toán thực tế. Bộ dữ liệu tổng hợp sẽ được sử dụng để lập các mô hình phát hiện gian lận mới mà không lộ dữ liệu của các cá nhân.

Những xu thế đổi mới nêu trên sẽ mang lại các lợi ích như: Kết nối kỹ thuật số đáng tin cậy hơn cho mọi người và thiết bị ở mọi nơi; Các giải pháp để mở rộng quy mô sáng tạo số hóa nhanh chóng ở mọi nơi; Các khả năng đổi mới để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh doanh hơn hiện nay.

Những xu hướng này được xây dựng và củng cố lẫn nhau. Tóm lại, các xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu của Gartner cho năm 2022 sẽ giúp bạn đáp ứng các ưu tiên của Giám đốc điều hành để mở rộng quy mô, thích ứng và phát triển.

Nguồn: Gartner
Dịch: Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC