Chuyên gia CMC Ciber chia sẻ chìa khóa Quản trị Doanh nghiệp Bất Động Sản thời đại số

Hội thảo trực tuyến “Hệ sinh thái Quản trị số - Nền tảng giúp doanh nghiệp Bất động sản bứt phá vượt qua đại dịch” do Công ty CP Liên doanh Ciber-CMC và Tập đoàn SAP (Việt Nam) thu hút 100 đại diện doanh nghiệp tham gia vào 24/9/2021.

Trong khuôn khổ nội dung trao đổi, các chuyên gia đến từ CMC Ciber và SAP cung cấp cái nhìn toàn cảnh về khó khăn đặc thù của ngành cũng như thách thức mà các doanh nghiệp Bất động sản Việt Nam gặp phải trong đại dịch. Từ đó, đưa ra lộ trình ứng dụng công nghệ để chuyển đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp các doanh nghiệp, tổ chức có thể chủ động giải quyết các tồn tại và bứt phá mạnh mẽ trong đại dịch.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Hằng Thu - Phó chủ tịch phụ trách Tư vấn và Triển khai của CMC Ciber, thách thức của doanh nghiệp Bất động sản (BĐS) nói chung đến từ chính mô hình sản xuất kinh doanh của ngành. Trong đó, bốn vấn đề điển hình bao gồm:

Mô hình tổ chức công ty phức tạp: nhiều công ty được thành lập tương ứng với các dự án BĐS được đầu tư, ngoài ra tính phức tạp thể hiện ở mô hình hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực đầu tư, ban quản lý dự án, xây dựng, tổng thầu,...
Do mô hình tổ chức phức tạp dẫn đến những bất cập trong việc lập khái toán dự toán, kiểm soát chi phí, ngân sách dự án, chi phí gói thầu hoặc các hạng mục chi phí thi công như vật liệu, nhân công, dịch vụ; Bên cạnh đó hoạt động MKT/bán hàng luôn đi trước hoạt động xây dựng dẫn tới khó khăn trong việc kiểm soát chi phí thực tế với forecast doanh thu/chi phí ban đầu;

Dữ liệu thiếu đồng bộ, thiếu cái nhìn đầy đủ về bức tranh tài chính tổng thể, việc hợp nhất các chỉ tiêu quản trị thực hiện thủ công, không tức thời gây ảnh hưởng đến các quyết định về chiến lược kinh doanh, chính sách bán hàng; Chưa hướng tới việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, quản trị thông tin khách hàng chưa tập trung và thiếu chia sẻ và chưa bảo mật;

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngày nay nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực BĐS không đơn giản là việc mua một căn nhà bao nhiêu mét, bao nhiêu phòng ngủ thay vào đó khách hàng mua các dịch vụ số, giải pháp sống, mua trải nghiệm tạo thành hệ sinh thái số tạo nên giá trị thương hiệu của Doanh nghiệp BĐS. Do vậy, bài toán quan trọng nhất với doanh nghiệp BĐS là cần xây dựng được hệ sinh thái QUẢN TRỊ SỐ nhằm kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Hội thảo trực tuyến chia sẻ trên nền tảng Live Webinar Zoom

Covid-19 Thách thức và Cơ hội với doanh nghiệp Bất động sản

Sự ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 với nền kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu 2021 là hết sức rõ rệt. Tuy nhiên bên cạnh những tác động tiêu cực, Covid-19 thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng trên mọi mặt của cuộc sống, từ thói quen tiêu dùng mua sắm đến hành vi lối sống. Thực tế đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp BĐS có tầm nhìn chiến lược gắn với công nghệ, có khả năng khai thác dựa trên dữ liệu để phân tích là những doanh nghiệp đang bứt phá, dẫn đầu thị trường bất chấp tình hình kinh tế khó khăn.

Vì vậy, xu hướng công nghệ mới của các doanh nghiệp BĐS cần phải có một nền tảng công nghệ đủ lớn, đủ tốt nhưng lại cần linh hoạt, đáp ứng được các bài toán trong tương lai và quan trọng nhất là tổng chi phí triển khai cần phải hợp lý nhằm đưa hệ thống vào khai thác sớm nhất có thể. Bà Nguyễn Hằng Thu cũng nhấn mạnh: “Giá trị của doanh nghiệp sẽ tăng ngay từ thời điểm bắt đầu dự án từ 1,7% giá trị và vượt ngưỡng 13% giá trị thị trường tại thời điểm hoàn thành dự án”.

Chiến lược chuyển đổi số

Câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà quản lý doanh nghiệp BĐS hiện nay là làm thế nào để có thể thực hiện Chuyển đổi số hiệu quả cho tổ chức khi mà mô hình kinh doanh ngày càng đa dạng sản phẩm và trở nên phức tạp, cơ cấu tổ chức và quy trình phân tán thiếu đồng nhất?

“Cần phải xác định được chiến lược chuyển đổi theo mức độ ưu tiên và dựa trên một nền tảng kiến trúc công nghệ thông minh và đồng nhất”- Ông Triết Trần, Chuyên gia tư vấn kiến trúc hệ thống của SAP Châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh trong buổi hội thảo.

Theo ông Triết, doanh nghiệp BĐS có 5 ưu tiên chiến lược về quản trị doanh nghiệp bao gồm Quản trị thông tin, tri thức của toàn bộ tổ chức trên 1 nền tảng số; Số hoá toàn bộ quá trình quản trị dự án từ trước, trong và sau nhằm cung cấp dữ liệu xuyên suốt; Liên kết dữ liệu và hợp nhất thông tin giữa các đơn vị thành viên trong tập đoàn; Đảm bảo cam kết với khách hàng và cuối cùng Số hoá quản trị chuỗi cung ứng.

Sau khi xác định được ưu tiên chiến lược, doanh nghiệp BĐS phải đảm bảo các tầm nhìn chiến lược được chuyển hoá thành các quy trình kinh doanh của các phòng ban, bộ phận từ Bán hàng, Nhân sự, Mua sắm cung ứng, Quản trị dự án đến Vận hành và bảo trì.

Ông Triết chia sẻ: “SAP giải quyết toàn bộ các thách thức từ tầm nhìn chiến lược, đến quản trị vận hành trên một nền tảng duy nhất được gọi là The Intelligence Enterprise”. Thông qua nền tảng này, doanh nghiệp BĐS có thể kiểm soát được 2 trọng số lớn nhất của quá trình chuyển đổi số đó là Quản trị vận hành tối ưu (Optimize) và Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng đa dạng hoá và linh hoạt sản phẩm (Transform).

Bằng việc ứng dụng SAP S/4HANA, doanh nghiệp có thể quản trị quản trị tất cả các quy trình kinh doanh từ đầu đến cuối (End - to - End Process) bao gồm từ Thiết kế sản phẩm, Quản lý thầu phụ, Bán hàng thanh & thanh toán, Quản lý dự án, Quản lý dịch vụ. Các quy trình này được xử lý tự động và chuyển về hợp nhất tại phân hệ tài chính kế toán nhằm xây dựng hệ thống báo cáo tài chính hợp nhất, đồng thời đảm bảo khả năng dự báo dòng tiền giúp cho ban lãnh đạo có các thông số tức thời để ra quyết định nhanh chóng.

SAP còn cho phép doanh nghiệp sử dụng các nền tảng công nghệ tân tiến nhất như AI & ML (trí tuệ nhân tạo và học máy), RPA (tự động hoá bằng rô-bốt), BC (Blockchain) hay IoT (Internet of Things) một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đây là chìa khoá giúp các doanh nghiệp BĐS có thể “đi tắt đón đầu” sử dụng các kỹ thuật hiện đại nhất làm bàn đạp giúp giải quyết các vấn đề hiện tại, cũng như đảm bảo cho khả năng phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Hình ảnh về Chuyên viên môi giới bất động sản ảo bằng công nghệ AI & ML.

Phần hỏi đáp với các Diễn giả hội thảo vô cùng sôi động khi nhiều câu hỏi được đặt ra để giao lưu giữa khách hàng tham gia với các chuyên gia. Các câu hỏi rất đa dạng và trải dài từ các vấn đề về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trong chuỗi hành trình khách hàng, đến các câu hỏi về quá trình triển khai làm thế nào có thể chuyển từ hệ thống hiện tại lên nền tảng RISE with SAP. Cuối hội thảo, ông Triết khẳng định: “CMC Ciber và SAP luôn đồng hành với nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp, quý khách hàng hãy mạnh dạn trao đổi cùng các chuyên gia tại Ciber để được hỗ trợ tư vấn và xác định được lộ trình tối ưu hiệu quả nhất”.

Thành lập từ năm 2008, CMC Ciber hân hạnh là Đối tác Vàng (Gold Partner) của SAP Việt Nam, là nhà cung cấp uy tín hàng đầu về các dịch vụ tư vấn, triển khai giải pháp quản trị Doanh nghiệp. Với đội ngũ gồm hơn 150 chuyên gia tư vấn ERP hàng đầu và kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống ERP cho rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, CMC Ciber cam kết vì thành công của khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và sự cạnh tranh tối ưu về giá thành.