Phó GĐ CNMB CMC Telecom Phạm Nguyễn: "Điều quan trọng nhất dẫn đến thành công là thái độ làm việc"

Chiều 31/10 tại Tầng 12 - Tòa nhà CMC Duy Tân, anh Phạm Nguyễn – Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, CMC Telecom đã có buổi chia sẻ dành cho các sales với chủ đề: Chúng ta cần những con người như thế nào với dự án lớn, khách hàng lớn?” Áp dụng mô hình ASK (Attitude – Skill – Knowledge) trong quản trị nhân sự nhằm đào tạo và phát triển năng lực con người, anh Nguyễn đã biến buổi đào tạo thành một buổi chia sẻ cởi mở dành cho các sales của chi nhánh.

Chiều 31/10 tại Tầng 12 - Tòa nhà CMC Duy Tân, anh Phạm Nguyễn – Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, CMC Telecom đã có buổi chia sẻ dành cho các sales với chủ đề: “Chúng ta cần những con người như thế nào với dự án lớn, khách hàng lớn?” Áp dụng mô hình ASK (Attitude – Skill – Knowledge) trong quản trị nhân sự nhằm đào tạo và phát triển năng lực con người, anh Nguyễn đã biến buổi đào tạo thành một buổi chia sẻ cởi mở dành cho các sales của chi nhánh.

181106_anh_pham_nguyen.jpg

Anh Phạm Nguyễn – Phó Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, CMC Telecom

Con người là công cụ đi “săn cá mập” của CMC Telecom

Đầu năm 2018, CMC Telecom công bố chiến lược trở thành nhà cung cấp dịch vụ hội tụ (Converged Service Provider – CSP). Để thực hiện được mục tiêu doanh thu 1600 tỷ của năm 2018, các chi nhánh của CMC Telecom bắt buộc phải lên đường đi “săn cá mập”: giành nhiều hợp đồng lớn với các khách hàng lớn. Mở đầu buổi đào tạo, anh Phạm Nguyễn nhấn mạnh: “Công cụ đi “săn cá mập” của CMC Telecom chính là con người.” Kết nối mô hình ASK nổi tiếng của nhà tâm lý học Benjamin Samuel Bloom với định hướng Nhanh – Chuyên nghiệp – Hướng khách hàng của CMC Telecom, anh Nguyễn chỉ ra những phẩm chất cần có của một sales nòng cốt.

Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ gắn với Nhanh – Chuyên nghiệp – Hướng khách hàng

“Nhanh” được anh Nguyễn gắn với Thái độ (Attitude) của con người. Trong đó, một sales thành công là người thông minh, có tham vọng, có trách nhiệm, khả năng thích nghi và sự đồng cảm. Cụ thể hơn, đó là người có khả năng tính toán, phân tích, ứng biến, kỹ năng giải quyết vấn đề, có khao khát nâng tầm bản thân và biết nắm bắt, chia sẻ cảm xúc. Những yếu tố này theo anh Nguyễn đều có thể rèn luyện và cải thiện được.

Yếu tố Kiến thức (Knowledge) được hiểu là những năng lực về thu thập tin dữ liệu, năng lực hiểu các vấn đề, năng lực ứng dụng, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp, năng lực đánh giá. Vốn kiến thức sẽ quyết định sự chuyên nghiệp của mỗi sales. Bản thân sales cần có kiến thức về sản phẩm dịch vụ, đối thủ, khách hàng, đối tác,… Theo anh Nguyễn phân tích, kiến thức không chỉ là những điều chung chung, tổng quát, mà phải là những kiến thức cụ thể, chi tiết, thực tế. Ví dụ, khi làm việc với khách hàng, sales phải có thông tin về độ tuổi, sở thích, tính cách, các mối quan hệ của khách hàng để tiếp cận. Tham gia một dự án, sales cần biết rõ về đối thủ để đưa ra chiến lược cụ thể: cần biết về hạ tầng và năng lực của đối thủ, chính sách giá cũng như chiến lược mà đối thủ đang áp dụng. “Trong một dự án, khoảng 10-15 bộ phận phải giao tiếp với khách hàng. Sự chuyên nghiệp của CMC Telecom thể hiện ở chỗ mỗi đầu mối đều đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng để dự án thành công. Khi từng cá nhân trong các bộ phận có kiến thức tốt, Công ty sẽ có cơ hội thắng thầu cao nhất!” – anh Phạm Nguyễn nhấn mạnh.

Yếu tố Kỹ năng (Skill) theo các nhà tâm lý học là năng lực thực hiện các công việc, vận dụng sáng tạo kiến thức thành hành động. Anh Nguyễn đưa ra 3 yếu tố quan trọng nhất của một sales tại CMC Telecom: Teamwork, Niềm tin và Quan hệ. Trong đó, kỹ năng làm việc nhóm (teamwork) và quan hệ được nhấn mạnh không chỉ là việc phối hợp làm việc với nội bộ CMC Telecom và các công ty thành viên trong Tập đoàn CMC mà còn cả teamwork với khách hàng, các hãng công nghệ, thậm chí làm bạn với cả đối thủ để đảm bảo dự án được triển khai đúng hạn cho khách hàng. Sales cũng là người phải xây dựng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, đội ngũ, tiến độ và thương hiệu. Đồng thời, sales phải biết phối hợp với các bên liên quan để đảm bảo triển khai dịch vụ đúng hạn với chất lượng cao nhất. Anh Nguyễn kết luận: “Hướng khách hàng chính là mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng của chúng ta!

Trong 2 tiếng đào tạo, giảng viên nhận được nhiều câu hỏi về cách tiếp cận, thuyết phục khách hàng trong các dự án lớn của các sales tại chi nhánh miền Bắc. Anh Phạm Nguyễn lấy dẫn chứng là các case study của CMC Telecom với Vietcombank, Maritime Bank và nhấn mạnh: “Thái độ làm việc là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công. Nếu bạn có thái độ tích cực, tâm huyết và tin rằng mình làm được thì sẽ giành được hợp đồng lớn.”